svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อียู" ตอบโต้ สหรัฐ เล็งเก็บภาษีนำเข้า "ฮาร์เลย์ เดวิดสัน-ยีนส์ลีวายส์"

03 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหภาพยุโรปหรืออียูเตรียมขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐ และยกตัวอย่างรายชื่อสินค้าบางส่วนแล้ว เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐจะขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมสัปดาห์หน้า ทำให้องค์การการค้าโลกต้องออกมาเตือนอย่าก่อสงครามการค้า

ภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม 25% และ 10% ตามลำดับ โดยจะประกาศรายละเอียดในสัปดาห์หน้า ล่าสุดนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวเมื่อวันศุกร์เตือนว่า ยุโรปจะไม่ทนนิ่งเฉยเห็นอุตสาหกรรมยุโรปได้รับผลกระทบ หลายหมื่นคนอาจตกงาน และยุโรปจะตอบโต้กลับ โดยจะปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐหลายรายการ เช่น มอเตอร์ไซค์ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน วิสกี้เบอร์เบิน และกางเกงยีนส์ลีวายส์

นอกจากนี้โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป บอกด้วยว่า ชาติสมาชิกอียูทั้งหมดจะตอบโต้สหรัฐร่วมกันในนามอียู

ขณะที่นายโรแบร์โต อาเซเวโด เลขาธิการองค์การการค้าโลก หรือ ดับเบิลยูทีโอ กล่าวแสดงความวิตกลอย่างยิ่งว่านโยบายของสหรัฐอาจจุดชนวนสงครามการค้าในระดับโลก ซึ่งไม่ส่งผลดีต่อฝ่ายใดเลย และขอให้ผู้นำสหรัฐทบทวนการตัดสินใจเรื่องนี้

นอกจากความวิตกของนานาชาติจากการขึ้นภาษีของสหรัฐแล้ว ภาคธุรกิจในสหรัฐเองก็อยากให้ทรัมป์เปลี่ยนใจเช่นกัน โดยวิตกว่าสินค้าของสหรัฐและแรงงานชาวอเมริกันจะได้รับผลกระทบ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดว่าแรงงานเกือบ 6.5 ล้านคนในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เหล็กเป็นวัตถุดิบของสหรัฐจะได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นจำนวนมหาศาลเมื่อเทียบกับแรงงานอุตสาหกรรมเหล็กที่มีอยู่ 140,000 คน

logoline