svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับผิดนาฬิกาหรูผู้นำมาเลเซีย

02 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย กำลังถูกจับจ้องจากโลกสังคมออนไลน์ ที่ตั้ง คำถามว่า เขามีรายได้มากขนาดไหน ถึงได้สวมนาฬิกาข้อมือหรู ราคาสูงถึง 3.7 ล้านริงกิต หรือเกือบ 30 ล้านบาท

ดร.มูคริซ มหาเธร์ บุตรชายอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นผู้จุดชนวนเรื่องนี้ในระหว่างการไปพูดที่งาน People's Declaration ที่จัดขึ้นที่รัฐเคดาห์ ฐานเสียงทางการเมืองของเขา โดยเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องการใช้เงินอย่างมือเติบของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ซึ่งสวมนาฬิกาข้อมือแบรนด์จิเวลรี่หรูของสวิตเซอร์แลนด์ "กริโซโกโน่" และหนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล ก็รายงานเรื่องนี้ด้วย
ดร.มูคริซ บอกว่า นายนาจิบซื้อนาฬิกาหรูเรือนนี้ผ่านบัตรเครดิต ที่เขามั่นใจว่า เป็นเงินที่ถูกยักยอกจากบริษัท SRC International ที่เป็นสาขาของกองทุน 1MDB ซึ่งโดยแท้จริงแล้ว เงินจำนวนนี้เป็นของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ KWAP
ดร.มูคริซ ขยายความว่า ถ้าตรงตามรายงานของวอลสตรีท นายนาจิบใช้บัตรเครดิตของ SRC International ซึ่งเท่ากับว่าเขาเอาเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญ KWAP มาใช้ส่วนตัว ส่วน SRC International เดิมเป็นสาขาของ 1MDB ก่อนถูกโอนไปเป็นของกระทรวงการคลัง จากนั้นเงิน 4 พันล้านริงกิต ถูกถอนออกจาก KWAP โดยมีรัฐบาลค้ำประกัน แต่สุดท้ายกลับไปเข้ากระเป๋านายกรัฐมนตรีนาจิบ

logoline