svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

100 ปีวันชาติเอสโตเนีย

01 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณรัฐเอสโตเนีย ประเทศในกลุ่มบอลติก ได้จัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี.....................

ดร.วีระชัย เตชะวิจิตร์ กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์แห่งสาธารณรัฐเอสโตเนีย ประจำกรุงเทพมหานคร ได้จัดงานเลี้ยงฉลองวันชาติเอสโตเนียครบรอบ 100 ปี โดยมีเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยจากประเทศต่างๆกว่า 10 ประเทศเข้าร่วม พร้อมมีงานเลี้ยงฉลองและการแสดงดนตรีคลาสสิค

สาธารณรัฐเอสโตเนีย ประเทศเล็กๆในกลุ่มบอลติก ประกาศเอกราชเมื่อปี 24 กุมภาพันธ์ 2461 ปัจจุบันมีประชากรราว 1.3 ล้านคน และเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียู โดยไทยและเอสโตเนียเริ่มสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2535

เอสโตเนียเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคม โปรแกรม Skype และ KSI Blockchain เป็นซอฟท์แวร์ที่คิดค้นขึ้นโดยชาวเอสโตเนีย นอกจากนี้รัฐบาลเอสโตเนียได้เสนอโครงการด้านเทคโนโลยีต่างๆ ที่โดดเด่นคือระบบ e-Governance ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของชาวเอสโตเนีย ด้วยบัตรประชาชนเอสโตเนียที่มีทั้ง digital signature และ digital identity ประชาชนสามารถขอรับบริการภาครัฐได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายยา การเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล ดูผลการศึกษา ชำระภาษี ก่อตั้งและบริหารกิจการของบริษัทตนเอง รวมถึงเลือกตั้งผ่านระบบออนไลน์ได้จากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งรัฐบาลเอสโตเนียได้มีการจัดอบรมด้าน e-Governance ให้แก่ประเทศต่างๆ แล้วกว่า 60 ประเทศ ทั่วโลก

logoline