svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ที่ปรึกษาใกล้ชิด "ทรัมป์" ที่สุดลาออก

01 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฮป ฮิกส์ หนึ่งในผู้ช่วยที่ทำหน้าที่ยาวนานที่สุดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอาจเป็นคนที่เขาไว้วางใจมากที่สุด ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ

อดีตนางแบบและเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์วัย 29 ปี ก้าวสู่วงการการเมืองครั้งแรกในฐานะโฆษกการรณรงค์หาเสียงจนคว้าชัยของพรรครีพับริกัน ก่อนร่วมงานกับทรัพมป์ในทำเนียบขาว ซึ่งเธอเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา
ขณะที่เธอทำหน้าที่ในทำเนียบขาว มักปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ทุกกรณี และเป็นเป็นที่รู้กันในทำเนียขาวว่าเธอมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับครอบครัวของประธานาธิบดี และในฐานะผู้ทำหน้าที่ปกป้องภาพลักษณ์ของเขาด้วย เธอเป็นคนโปรดของทรัมป์ซึ่งไม่เคยแม้แต่วิจารณ์เธอในเรื่องเล็กน้อยที่สุดในที่สาธารณะเลย
ฮิกส์ วัย 29 ปี บอกในแถลงการณ์ลาออกว่า "ไม่มีคำพูดใดที่จะแสดงความซาบซึ้งในตัวประธานาธิบดีทรัมป์ได้มากพอ"
ทรัมป์ แสดงความขอบคุณสำหรับการทำหน้าที่ได้อย่างโดดเด่น ของฮิกส์ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยเรียกเธอว่าเป็น "เป็นคนเก่งที่เฉลียวฉลาด และมีความคิด"
การประกาศลาออกของฮิกส์ มีขึ้นหนึ่งวัน หลังเธอให้ปากคำกับคณะกรรมการข่าวกรองของสภาคองเกรส เกี่ยวกับการสืบสวนกรณีรัสเซียแทรกแทรงการเลือกตั้งซึ่งมีรายงานว่า เธอบอกกับสภาว่าเคย "โกหกสีขาว" เพื่อทรัมป์ ในระหว่างดำรงตำแหน่ง แต่ไม่เคยโกหกเรื่องการสืบสวนกรณีรัสเซีย
ทำเนียบขาว บอกว่า ฮิกส์ บอกกับทรัมป์ ว่าเธออยากลาออกเพื่อไปรับโอกาสอื่นๆแต่ยังไม่ได้กำหนดเวลาชัดเจน และการลาออกไม่เกี่ยวกับการให้ปากคำกับสภาคองเกรส
ในช่วงที่มีการลาออกอย่างต่อเนื่องในคณะบริหารของทรัมป์ ฮิกส์เป็นคนที่ 4 ที่เข้ามากุมบังเหียนทีมสื่อสารแทน แอนโทนี สคารามุชชี ที่ดำรงตำแหน่งเพียง 10 วัน เธอตกเป็นข่าวเมื่อต้นเดือนว่า เคยคบหากับร็อบ พอร์เตอร์ ที่ปรึกษาอีกคนของทรัมป์และช่วยปกป้องเขาจากข้อกล่าวหาของภรรยาเก่าที่ออกมาแฉว่าเขาชอบทำร้ายร่างกาย และพอร์เตอร์ยอมลาออกในที่สุด

logoline