svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทำไมเปรมชัยถึงรอดข้อหาทารุณกรรมสัตว์"?

26 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จาก 10 ข้อหาที่คุณเปรมชัยและพวกโดนแจ้งโดยรวมทั้งหมดคือล่า ครอบครอง ฯลฯ สัตว์ป่าคุ้มครอง ส่วนใหญ่เป็นความผิดตาม พรบฯสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า นั่นเราทราบกันดีอยู่แล้ว

แต่ข้อหานึง ที่ถูกแจ้ง และ "ถอนแจ้ง" ไปแล้ว จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก นั่นก็คือข้อหา #ทารุณกรรมสัตว์ ครับ

เอาง่ายๆข้อหานี้เป็นไปตาม พรบฯป้องกันทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ปี 2557 (สมัยปีนั้น ผมยังอยู่รัฐสภา ติดตามร่างกฎหมายฉบับนี้ตั้งแต่ต้นที่เสนอร่างเข้ามาเสียด้วยซ้ำ)

ถามว่าทำไมถึงต้องถอน?

เหตุผลที่หัวหน้าเขตกักกันสัตว์กาญจนบุรี จำเป็นต้องถอนแจ้งนั่นเพราะเหตุผลอยู่ที่ คำนิยาม "สัตว์" ในมาตรา 3 ครับ

มาตรา 3 ว่าด้วย "สัตว์" ณ วันนี้ มันครอบคลุมสัตว์เลี้ยง สัตว์บ้าน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งาน ใช้เป็นพาหนะ แสดงโชว์ และ ให้รวมถึงสัตว์ที่อยู่ตาม"ธรรมชาติ" ตามที่"รัฐมนตรีกำหนด"

ขีดเส้นใต้ "สัตว์ตามธรรมชาติ ตามที่รัฐมนตรีกำหนด"

"ทำไมเปรมชัยถึงรอดข้อหาทารุณกรรมสัตว์"?


ความหมายนี้สำคัญมากครับ ถ้าดูเจตนารมณ์กฎหมายฉบับนี้ตั้งแต่ต้น(ที่ถูกค่อนขอดว่าเป็นกฎหมายเพื่อหมาแมว แต่จริงๆไม่ใช่)

สาเหตุที่ต้องถอนนั่นก็คือ มันยังไม่ได้นิยามไปคลุมกับ "สัตว์" ตามกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯที่มีโทษหนักกว่านั่นเอง(หากแจ้งไป โดยไม่เกี่ยวข้องฐานความผิดเดี๋ยวจะเป็นปัญหาได้)

แต่หนักกฎหมายหลายคนมองว่า มันออกประกาศกำหนดให้คลุมได้ ตามที่เขียนไว้ข้างบน ดังนั้น จึงอยู่ที่อำนาจของ "รัฐมนตรีเกษตรฯ" ที่รักษาการณ์ตามกฎหมายฉบับนี้ ที่ควรจะออกประกาศตามมาตรา3ว่า "สัตว์ที่อยู่ตามธรรมชาติ" นั้น ครอบคลุมชนิดใดบ้างซึ่ง ก็น่าจะคลุมไปถึงเสือดำ ไก่ฟ้า เก้ง ที่เป็น #สัตว์ป่าคุ้มครองไปด้วยนั่นเอง

ผมคุยกับคุณศรีสุวรรณ จรรยา เมื่อเช้า และรวมถึงที่ผ่านมาเคยได้แลกเปลี่ยนกฎหมายฉบับนี้กับคุณโรเจอร์ โลหะนันทน์ ที่เป็นกรรมการตามกฎหมายฉบับนี้ (ตั้งแต่อยู่สภาเสียด้วยซ้ำ)

ทั้งสองเห็นตรงกันครับ ว่าน่าจะออกประกาศให้คลุมไปยังสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าสงวนได้... แม้จะโทษน้อยกว่าก็ตาม (แม้โทษน้อยกว่าแต่มันเอาผิดได้ง่ายกว่า เมื่อดูว่ามีพฤติกรรมที่เข้าข่ายทารุณกรรมฯ ก็เอาผิดได้แล้ว)

"ทำไมเปรมชัยถึงรอดข้อหาทารุณกรรมสัตว์"?


ดังนั้น ตอนนี้ ที่มีการ"ถอนแจ้งความ"ในข้อหานี้ มองตรงกันว่าเจ้าหน้าที่"ไม่ได้ผิด" ทำถูก

แต่ที่ควรทำคือ เร่งออกประกาศตามกำหนดในมาตรา 3 นั้นแม้ว่ามันอาจจะย้อนกลับไปแจ้งเอาผิดในข้อหานี้กับคุณเปรมชัยไม่ได้แล้วก็ตาม (กฎหมายไม่มีผลย้อนหลัง) นี่คือมุมมองของนักฎหมาย และนักอนุรักษ์หลายคน...

วิเคราะห์ตามมุมมอง และรอดูกันต่อไปครับ

#หลังฉากคมชัดลึก

เอกรัฐ ตะเคียนนุช
ผู้ดำเนินรายการคมชัดลึก

logoline