svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทำลายปืนประท้วง หลังเหตุกราดยิงในฟลอริด้า

26 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเหตุกราดยิงในฟลอริด้า ทำให้มีผู้ครอบครองปืนหลายคนออกมาประท้วงด้วยการทำลายปืนของพวกเขาพร้อมโพสท์ลงโซเชียลมีเดีย.

นับตั้งแต่วัยรุ่นวัย 19 ก่อเหตุกราดยิงที่โณงเรียนมัธยมในฟลอริดา โดยใช้ปืน AR-15 สังหารครู นักเรียน และเจ้าหน้าที่โรงเรียนไป 17 ชีวิต จนเกิดคำถามถึงการที่ปืนชนิดนี้เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วหลังจากที่มีการแบนไปกว่าทศวรรษ จนถึงปี 2547 ปัจจุบันคาดว่าคนอเมริกันครอบครองปืนยาว AR-15 ราว 15 ล้านกระบอก

ในเฟสบุ๊คตอนนี้มีแฮชแท็ก #oneless ซึ่งเป็นแฮชแท็กของกลุ่มคนที่ทำลายอาวุธปืนแล้วโพสท์ภาพหรือ VDO ผ่านเฟสบุ๊ค โดยเฉพาะผู้ที่ครอบครองปืนpาว AR-15 ซึ่งบางคนเรียกว่าเป็นเครื่องมือสังหารในรูปแบบทหาร

สก๊อต แพพาลาร์โด หนึ่งในเจ้าของปืนชนิดนนี้ โพส VDO ที่เขานั่งในสวนหลังบ้างที่รัฐนิวยอร์ก พร้อมปืน AR-15 ที่เขาครอบครองมากกว่า 30 ปี วางอยู่บนตัก พร้อมบอกว่า ผมไม่อาจรู้ได้เลยว่า ปืนนี้วันนึงจะสามารถทำให้เกิดเหตุการณ์ครั้งเลวร้ายได้ในฟลอริดา

อแมนดา เมเยอร์ จากรัฐคอนเนตทิคัต ตัดสินใจทำลายปืนสั้นที่เธอซื้อมาเพื่อฝึกซ้อมยิงและป้องกันตัว เมเยอร์เกิดและเติบโตในรัฐไอโอวา เรียนรู้การล่าสัตว์มาตั้งแต่ 14 กระทั่งเมื่อ 5 ปีที่แล้วเธอซื้อปืนสั้น ตอนนี้คิดทบทวนมาหลายเดือนถึงการทำลายปืนนี้ ว่าปืนของเธอวันนึงอาจไปอยู่ในมือคนผิด

logoline