svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" คว่ำบาตรเกาหลีรุนแรงรอบใหม่

25 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ที่ทรัมป์ชี้ว่าเป็นมาตรการคว่ำบาตรที่หนักที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ทรัมป์ประกาศท่าทีนี้ต่อเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลสหรัฐได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรที่หนักหน่วงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งเป็นที่หวังอย่างยิ่งว่าจะทำให้มีบางสิ่งในแง่บวกเกิดขึ้นได้ มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่นี้ของรัฐบาลทรัมป์พุ่งเป้าหมายไปที่เรือขนส่งของเกาหลีเหนือ 56 ลำ บริษัทเดินเรือขนส่งและการดำเนินธุรกิจการค้าของเกาหลีเหนือ
ขณะที่ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ที่อยู่ในระหว่างเยือนประเทศสหรัฐ ทรัมป์กล่าวว่า การคว่ำบาตรใหม่ต่อเกาหลีเหนือนี้ยังเป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น หากมาตรการเหล่านี้ไม่ได้ผล ก็จะเดินหน้าก้าวที่สองต่อไปที่จะเป็นสิ่งที่รุนแรงหนักหน่วงมากๆ
การประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ของผู้นำสหรัฐยังมีขึ้นในขณะที่นางอีวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของทรัมป์ อยู่ในระหว่างเยือนเกาหลีใต้เพื่อร่วมพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เกาหลีเหนือที่จะปิดฉากลงวันนี้ โดยนางอีวานกาได้พบปะกับประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ซึ่งได้กล่าวยืนยันถึงความสัมพันธ์อันดีที่มีอยู่ระหว่างสองชาติ พร้อมกันนี้นางอีวานกายังได้นำสารส่วนตัวของบิดาเกี่ยวกับการประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ของผู้นำสหรัฐแจ้งต่อผู้นำเกาหลีใต้ในระหว่างที่พบปะกันที่ทำเนียบด้วย
ด้านนางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงมาตรการคว่ำบาตรใหม่ต่อเกาหลีเหนือว่า เราหวังว่าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในส่วนของเกาหลีเหนือในการเริ่มต้นทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ และว่า ตนสามารถบอกได้เลยว่าประธานาธิบดีสหรัฐจะไม่ทำผิดพลาดเหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา

logoline