svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น่ายกย่อง! ชาวเมืองออเบิร์น ให้ฉายาเธอคนนี้ว่าเป็น "เทพีก้นบุหรี่"

25 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก้นบุหรี่เป็นขยะที่พบเห็นเกลื่อนตามท้องถนนเพราะความมักง่ายของผู้สูบบุหรี่ แต่หญิงชาวอเมริกันคนหนึ่งมุ่งมั่นเก็บกวาดก้นบุหรี่เหล่านี้มาตลอด 3 ปีครึ่งจนสามารถเก็บก้นบุหรี่ได้ครบ1 ล้านชิ้นแล้ว

แซลลี ดอว์ลี ที่ได้ฉายาว่า "เทพีก้นบุหรี่" เก็บก้นบุหรี่ชิ้นที่ 1 ล้านในเมืองออเบิร์น รัฐแคลิฟอร์เนียที่เธออาศัยอยู่เมื่อวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา โดยมีชาวบ้านมาร่วมให้กำลังใจและแสดงความยินดีกับความสำเร็จของภารกิจ
เธอเล่าว่า เบื่อหน่ายที่เห็นก้นบุหรี่บนทางที่เธอเดินผ่านในทุกที่ จึงเริ่มกวาดขยะเหล่านี้และเก็บสถิติไว้ทุกวัน มีบางวันที่เธอเก็บได้ถึง 3,000 ชิ้นในวันเดียว และเธอเรียกร้องให้สิงห์อมควันทั้งหลายหยุดทิ้งก้นบุหรี่เสียที แต่ก็แนะด้วยว่าถ้าให้ดี ควรเลิกสูบบุหรี่ไปเลย
ดอว์ลีได้รับการเรียกขานจากชาวบ้านในชุมชนว่า "เทพีก้นบุหรี่" หลังจากเธอเริ่มกวาดก้นบุหรี่บนท้องถนนเมื่อเดือนต.ค. 2557 โดยมีไม้กวาด ที่โกยขยะ ที่คีบ และเครื่องนับจำนวน และเดินไปเรื่อยๆเพื่อกวาดก้นบุหรี่แล้วนำไปทิ้งในถังขยะ
ความพยายามของเธอได้สร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างเหลือเชื่อ เพราะไม่นานหลังจากเธอเริ่มภารกิจ ก็มีถังขยะสำหรับทิ้งก้นบุหรี่ถูกนำมาตั้งมากขึ้นตามผับบาร์ และร้านอาหารในเมือง และเมืองใกล้เคียงก็มีการรณรงค์ถนนปลอดก้นบุหรี่ด้วย
ดอว์ลี บอกว่า เธอจะยังไม่หยุดกวาดขยะก้นบุหรี่ และตั้งเป้าหมายใหม่เก็บให้ถึง 2 ล้านชิ้น

logoline