svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ส่ง ตร.เฝ้าโรงเรียนรัฐทั่วฟลอริดา

24 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาของสหรัฐประกาศมาตรการควบคุมปืนและเหตุกราดยิง โดยจะส่งตำรวจหนึ่งนายอารักขาโรงเรียนรัฐทุกแห่งทั่วฟลอริดา ขณะที่ภาคธุรกิจเอกชนของสหรัฐเริ่มบอยคอตต์สมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติที่สนับสนุนการครอบครองปืน

ริค สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกัน แถลงเมื่อวานเกี่ยวกับแผนเพิ่มความปลอดภัยแก่สถานศึกษาที่จะใช้งบประมาณ 450 ล้านดอลลาร์เพื่อป้องกันเหตุการณ์กราดยิง หลังมีผู้เสียชีวิต 17 รายในเหตุกราดยิงที่โรเงรียนแห่งหนึ่งในเมืองพาร์คแลนด์เมื่อวันที่ 14 ก.พ.โดยเขาเสนอส่งตำรวจไปอารักขาโรงเรียนรัฐในอัตราเจ้าหน้าที่ 1 นายต่อนักเรียน 1,000 คน แก้ไขข้อบังคับให้ปรับเพิ่มอายุขั้นต่ำที่จะซื้อปืนทุกชนิดในฟลอริดาจาก 18 ปีเป็น 21 ปียกเว้นทหารหรือตำรวจ และห้ามผู้มีปัญหาทางจิตซื้อปืน รวมทั้งห้ามจำหน่ายบัมพ์สต็อก ที่เป็นอุปกรณ์เสริมทำให้ปืนกึ่งอัตโนมัติยิงรัวได้ราว 500 นัดต่อนาที

ขณะเดียวกันกระแสกดดันให้ควบคุมปืนได้รับการสนับสนุนยิ่งขึ้นเมื่อบริษัทเอกชนหลายรายประกาศยกเลิกโปรแกรมส่งเสริมการตลาดกับสมาคมไรเฟิลแห่งชาติ หรือ NRA ที่สนับสนุนสิทธิการครอบครองและพกพาปืน เช่น ยกเลิกโปรโมชั่นลดราคาแก่สมาชิก NRA

นอกจากนี้กลุ่มแม่เรียกร้องควบคุมปืน ที่ตั้งขึ้นหลังเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมแซนดี้ฮุกเมื่อปี 2555 ส่งหนังสือถึงบริษัทแอปเปิ้ล, เอทีแอนด์ที, อเมซอน, กูเกิ้ล และโรคุ เมื่อวานเพื่อขอให้ถอดช่องวิดีโอออนไลน์ NRATV ที่มีเนื้อหาส่งเสริมเรื่องปืนและผลิตโดย NRA

นอกจากนี้ยังมีกระแสรณรงค์ต่อต้าน NRA ในทวิตเตอร์มากมายผ่านการติดแฮชแท็ก #DumpNRATV , #BoycottNRA และ #StopNRA เป็นต้น

logoline