svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ จะเปิดสถานทูตในเยรูซาเลม พ.ค.นี้

24 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐเผยเตรียมเปิดสถานทูตในนครเยรูซาเลมของอิสราเอลในเดือน พ.ค.นี้ หลังจากประกาศเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้วรับรองให้เมืองนี้เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล จนเกิดเสียงประณามและการลุกฮือประท้วงไปทั่วโลก


กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวานว่า จะย้ายสถานทูตจากนครเทลอาวีฟไปยังนครเยรูซาเลม โดยสถานทูตใหม่จะเปิดในเดือน พ.ค. ตรงกับช่วงครบรอบ 70 ปีการประกาศเอกราชของอิสราเอล โดยสถานทูตจะตั้งชั่วคราวในสถานกงสุลสหรัฐในย่านอาร์โนนาระหว่างรอหาสถานที่ใหม่ถาวร และคาดว่าภายในสิ้นปีหน้าจะเปิดสถานทูตใหม่ได้

การแจ้งกรอบเวลาครั้งนี้เร็วขึ้นกว่าที่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ เคยประเมินไว้เมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า สถานทูตใหม่อาจเปิดได้ในปีหน้า

การย้ายสถานทูตไปเยรูซาเลมเป็นผลสืบเนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้วรับรองนครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลและจะย้ายสถานทูตไปยังเยรูซาเลม จุดชนวนความโกรธแค้นแก่ชาวปาเลสไตน์ ที่คาดหวังให้พื้นที่ฝั่งตะวันออกของเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ในอนาคต และทำให้ชาวปาเลสไตน์และชาวมุสลิมทั่วโลกออกมาประท้วงรุนแรง รวมทั้งนานาชาติประณามว่าเป็นการทำลายกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลาง

ขณะเดียวเจ้าหน้าที่สหรัฐ เปิดเผยว่า เชลดอน อเดลสัน มหาเศรษฐีชาวอเมริกันที่เป็นผู้บริจาครายใหญ่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน เสนอออกเงินส่วนหนึ่งในการก่อสร้างสถานทูตใหม่ และนักกฎหมายกำลังศึกษาว่าจะขัดต่อกฎหมายหรือไม่

ขณะที่นายซาเอ็บ เอเรกัต เลขาธิการองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์หรือพีแอลโอ แสดงความเห็นล่าสุดว่า การตัดสินใจล่าสุดของสหรัฐเป็นการยั่วยุต่อชาวอาหรับและมุสลิม และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

logoline