svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ช้างป่าบุกค่ายผู้อพยพ เหยียบเด็กโรฮิงญาดับ 1 เจ็บอีกราว 30 คน

24 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช้างป่าตัวหนึ่งบุกเข้าไปในค่ายผู้อพยพโรฮิงญาในบังกลาเทศและวิ่งเตลิดไปทั่ว รวมทั้งเหยียบเด็กโรฮิงญาเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกราว 30 คน


ชาวโรฮิงญาในค่ายผู้อพย คูตูปาลอง ในเขตคอกซ์ บาซาร์ บริเวณชายแดนของบังกลาเทศ วิ่งหนีกันจ้าละหวั่นเมื่อช้างป่าตัวหนึ่งที่พลัดหลงจากฝูง อาละวาดวิ่งไล่เหยียบผู้คนและพังเพิงพักอาศัยที่ทำจากไม้ไผ่และผ้าใบ ทำให้เด็กชายชาวโรฮิงญาวัย 12 ปีและชายชาวบังกลาเทศถูกเหยียบเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บอีกราว 30 คน และเพิงพักราว 100 หลังพังเสียหาย เจ้าหน้าที่ป่าไม้กำลังตามจับช้างเพื่อนำไปปล่อยเข้าป่า

ภาพนี้บันทึกโดยชาฟิอูร์ ราห์มาน ผู้สร้างภาพยนตร์ที่อยู่ในพื้นที่และติดตามวิกฤตผู้อพยพโรฮิงญามานาน 13 เดือนและโพสในโซเชียลมีเดีย ซึ่งเห็นได้ว่ามีผู้อพยพกรีดร้องระหว่างวิ่งหนี และบางคนกระโดดลงแม่น้ำว่ายน้ำหนี

คอกซ์บาซาร์เป็นแหล่งอาศัยของช้างกว่า 100 ตัวแต่การสร้างค่ายผู้อพยพโรฮิงญาขนาดใหญ่บนผืนป่าแห่งสุดท้ายของภูมิภาคนี้ ทำให้เกิดการปะทะระหว่างคนและสัตว์ป่าบ่อยครั้ง และนับตั้งแต่ผู้อพยพหลั่งไหลเข้ามาในบังกลาเทศเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว มีผู้เคราะห์ร้ายถูกช้างป่าเหยียบตายแล้ว 13 รายส่วนใหญ่เป็นชาวโรฮิงญา

logoline