svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรูโด" ถูกค่อนขอด "เสแสร้ง หลังใส่ชุดเอาใจในการเยือนอินเดีย

23 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำแคนาดา ที่ได้ชื่อว่า ไปที่ไหนเรียกเสียงกรี๊ดที่นั่น กลับใช้ไม่ได้ผลที่อินเดีย เพราะตอนนี้เขากำลังถูกโลกโซเชียลของอินเดีย ค่อนขอดว่า "เสแสร้ง ประดักประเดิดและน่ารำคาญ" หลังอุตส่าห์ลงทุนสวมเครื่องแต่งกายแบบชาวอินเดียเพื่อเอาใจ ในระหว่างการเยือนล่าสุด

การเยือนอินเดียครั้งแรกพร้อมครอบครัวเป็นเวลา 8 วัน ของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ดูเหมือนจะไม่สวยงามสักเท่าไหร่ โดยในช่วง 2 วันแรก ผู้คนก็ยกย่องที่เขาอดทนสวมเครื่องแต่งกายแบบชาวอินเดีย ไปร่วมงานเลี้ยงของชาวบอลลีวู้ดเมื่อคืนวันอังคาร แต่หลังนั้น ไม่ว่าจะเป็นมุขมนตรี นักเขียน นักข่าวและคนทั่วไป ต่างก็ค่อนขอดเขาว่า เห็นชุดที่ใส่ก็รู้แล้วว่าเสแสร้งและน่ารำคาญ และเป็นไปได้ว่า เรื่องนี้จะไปถึงหูเขา ก็เลยเปลี่ยนไปสวมสูทสากล ตอนที่ไปเยือน "จามา มัสจิด" มัสยิดที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย

คนที่ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์คนแรก คือ โอมาร์ อับดุลลาห์ อดีตมุขมนตรีรัฐจามมูและแคชเมียร์ ที่บอกว่า "คนอินเดียไม่ได้แต่งตัวแบบนี้ทุกวัน แม้ในบอลลีวู้ดก็เถอะ" ส่วนนักเขียน ภาวนา อาโรรา บอกว่า ทรูโดแต่งแฟนซีและเธอก็พบว่ามันเป็นการเสแสร้งและน่ารำคาญ ส่วนเชคาร์ กุปตา ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ ThePrint ได้เย้นหยันว่า ผู้นำแคนดากำลังรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในอินเดียด้วยชุดแฟนซี

ตอนแรกหนังสือพิมพ์อินเดียอีกหลายฉบับ ก็ชื่นชมผู้นำแคนาดา ที่พยายามก้าวข้ามพรมแดนวัฒนธรรม ด้วยเครื่องแต่งกายท้องถิ่น โดยเฉพาะชุดสีแดงที่เป็นเครื่องหมายของความรุ่งโรจน์และรื่นเริง แต่พอวันพุธ ก็กลับมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า เครื่องแต่งกายของเขาขนาดชาวอินเดียยังมองว่าฉูดฉาด หรือเหมือนกำลังออดิชั่นเพื่อเข้าสู่วงการนายแบบ และยิ่งตอกย้ำเมื่อทรูโดไปงานเลี้ยงของชาวบอลลีวูดที่เขาสวมเครื่องแต่งกายสีทองอร่ามในขณะที่คนในวงการกลับแต่งกายแบบสากล

แต่ลึกๆ แล้ว การถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเครื่องแต่งกายอาจมีเงื่อนงำบางอย่าง เพราะทรูโดถูกมองว่า สนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวซิกห์ ที่เป็นชนกลุ่มน้อยในอินเดีย และตอนที่เขาเดินทางไปถึง คนที่ไปรับก็ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดิ แต่เป็นรัฐมนตรีช่วยเกษตรกรรม

สำหรับทรูโด เขาไม่ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์แค่ในอินเดีย สื่อในแคนาดา ก็ตำหนิว่า เหมือนไม่ได้ไปเยือนในทางการทูต แต่เป็นการพาครอบครัวไปเที่ยววันหยุดมากกว่า

logoline