svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คดีสังหารพี่ชายผู้นำโสมแดงอาจมีพลิก

23 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจมาเลเซียไม่มีหลักฐานจากกล้องวงจรปิด ที่แสดงว่า ผู้ต้องสงสัยหญิงชาวอินโดนีเซีย ลงมือโจมตีพี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ มีเพียงรายงานว่า เธอผ่านการฝึกแบบนี้ ที่กัมพูชา แต่เธออ้างว่า คิดว่าเป็นการเล่นแผลงๆ ที่มีกล้องซ่อนอยู่


ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนมาเลเซียที่เข้าให้ปากคำในฐานะพยาน ให้การว่า ไม่มีวิดีโอที่แสดงให้เห็นสิตี ไอสยาห์ ผู้ต้องหาชาวอินโดนีเซีย ละเลงสารพิษ VX บนใบหน้าของคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยวิดีโอที่นำมาจากกล้องวงจรปิดของสนามบิน แสดงให้เห็นการสัมผัสกันระหว่างนายคิม กับด่วง ธิฮวง ผู้ต้องหาหญิงชาวเวียดนามเท่านั้น และแม้กล้องจะจับภาพผู้หญิงคนหนึ่งเดินหนีออกไป แต่เห็นใบหน้าไม่ชัด และไม่มีกล้องตัวไหนจับภาพขณะที่เธอทำร้ายนายคิมได้

ไอสยาห์กับด่วง ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมนายคิม ด้วยการใช้สารพิษ VX ละเลงที่ใบหน้าของเขา ภายในอาคารผู้โดยสารที่คับคั่งไปด้วยผู้คนของสนามบินกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว และพวกเธอถูกระบุว่า สมคบคิดกับชายชาวเกาหลีเหนือ4 คน ที่หลบหนีออกจากมาเลเซียในวันเกิดเหตุ ซึ่งถ้าพวกเธอถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา ก็อาจต้องโทษสูงสุดขั้นประหารชีวิต แต่อาจได้รับการลดหย่อนถ้าพิสูจน์ได้ว่า เป็นการลงมือโดยไม่ได้เจตนา

ทนายของหญิงสาวทั้ง 2 คน อ้างว่า พวกเธอเชื่อว่าเป็นการเล่นแผลงๆ โดยมีกล้องซ่อนอยู่ เพราะเคยได้รับการค่าจ้างในการทำแบบนี้มาแล้ว และตั้งคำถามว่า นายคิมได้ไปล้างตัวหลังเกิดเหตุหรือไม่ และติดต่อใครก่อนหน้านี้หรือไม่ ส่วนไอสยาห์เพิ่งฉลองวันเกิดที่ฮาร์ดร็อค คาเฟ่ กับเพื่อนๆ และหลังออกจากสนามบินในวันเกิดเหตุ เธอก็ยังไปช็อปปิ้งที่ศูนย์การค้า ซึ่งถ้าเธอรู้ว่าได้ก่ออาชญากรรมไปจริง เหตุใดจึงไม่รีบหนีไป

ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวน ระบุว่าไอสยาห์ไปกัมพูชาเมื่อวันที่ 21 มกราคม และได้รู้จักกับหนึ่งในชาวเกาหลีเหนือ 4 คน ที่อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรม และได้รับค่าจ้าง 700 ดอลลาร์ ให้เล่นแผลงๆ แบบนี้ 3 ครั้ง ที่สนามบินพนมเปญ และยังมาเล่นต่อที่โรงแรมและสนามบินในกัวลาลัมเปอร์ และทุกครั้งใช้เบบี้ออย เธอยังถูกว่าจ้างให้ไปเล่นที่มาเก๊า ซึ่งเป็นแหล่งกบดานของนายคิม เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ แต่ยกเลิกเพราะนายคิมเดินทางไปมาเลเซียอย่างเงียบๆ ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์

logoline