svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มติเขตประเวศ สั่งปิดถาวร 3 ตลาด ซอยสวนหลวง

22 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานเขตประเวศ ยืนยัน มติเดิมสั่งปิด 3 ตลาดที่ไม่มีใบอนุญาติ ส่วนที่เหลือให้ปรับปรุงแก้ไข และห้ามขายสินค้าสด


ตลาดซอยศรีนครินทร์ 55 หมูบ้านเสรีวิลลา ตลาดสวนหลวง ยังเปิดขายตามปกติเฉพาะบริเวณโซนด้าหน้า ริมถนน ท่ามกลางประชาชนที่ต่างยังมาจับจ่ายใช้สอย ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ค้ากังวลว่าตลาดจะถูกสั่งปิดทั้งหมด

ขณะที่มีเจ้าหน้าที่มาบันทึกภาพป้ายข้อความต่างด้านหน้าบ้าน น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ ว่ามีคำสั่งใดบ้างที่ศาลพิพากษาออกมาเพื่อนำไปประกอบการรื้อคดีต่างๆที่ต้องดำเนินการ พร้อมยังจะตรวจสอบพื้นที่ของเจ้าของบ้าน ว่าเสียภาษีครบตามโฉนดที่ดิน เพราะอาจจะมีเนื้อที่บางส่วนที่เกินออกมาไม่จ่ายภาษี เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบ ส่วนการตรวจสอบการเสียภาษีบำรุงท้องที่ของตลาดจะมีเจ้าหน้าที่อีกชุดมาตรวจสอบ

ขณะที่เจ้าของบ้านทั้งสามพี่น้องเดินออกจากบ้าน ตั้งแต่งช่วง10.00 น. ทีมข่าวได้พยายามสอบถามเป็นตามที่มีการร้องเรียน ได้คำตอบสั้นว่าไม่มี ก่อนจะถูกกันตัวไปขึ้นรถเดินทางไปออกรายการทางทีวีช่องหนึ่ง

ด้านบรรยากาศโดยรอบตลาด เจ้าหน้าที่ จราจร ยังคุมเข้ม การห้ามจอด ล็อคล้อรถยนต์ที่มาจอดริมถนน ตามเวลาที่กำหนดห้าม ตั้งแต่ 05.00 -10.00 น.อย่างเข้มงวด

ส่วนที่สำนักงานเขตประเวศ ทางเขตเรียกเจ้าของตลาดมารับคำสั่งปฏิบัติตามคำสั่งของกรุงเทพมหานครภายใน 7 วัน เพื่อดำเนินการให้ขออณุญาตให้ถูกต้อง โดยเฉพาะเจ้าของพื้นที่ตลาดนัด ร่มเหลือง ที่ไม่ได้ขออนุญาต วันนี้มาร่วมรับทราบคำสั่งด้วย และบางส่วนนำโฉนดการครอบครองที่ดินมาชี้แจง

นาย ธนสิทธิ์ เมธพันธ์ เมือง ผอ.เขตประเวศ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบของสำนักสิ่งแวดล้อม และสุขาภิบาล พบว่า ตลาดบางแห่งจัดตั้งตลาดประเภทที่1 โดยไม่ได้ขออนุญาต ไม่ถูกต้องตามาตรา 34 พรบ.ปฏิบัติการสาธารณสุข 2535 จึงมีมติสรุปผลให้ ตลาดร่มเหลือง ตลาดรุ่งวาณิชย์ ตลาดสวนหลวง ให้ปิดตลาดภายใน 27 กุมภาพาพันธ์ ส่วนอีก 3 ตลาดให้ปรับปรุงแก้ไข แต่ห้ามขายสินค้าจำพวกอาหารสด เนื้อสัตว์

สำหรับตลาด 5 แห่ง 3 แห่งถูกสั่งปิดภายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ได้แก่

1. ตลาดสวนหลวง พบว่ามีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารจากสำนักการโยธา แต่ไม่ได้ขออนุญาตสร้างเป็นตลาด
2.ตลาดร่มเหลือง
3.ตลาดรุ่งวาณิชย์ ไม่ได้ขออนุญาต

ส่วนตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต ตลาดยิ่งนรา ขออนุญาตใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์ ต้องปรับที่จอดรถและ ห้ามขายสินค้าประเภทเนื้อสด


ขณะเดียวกันยังเปิดช่องให้ผู้ค้าที่ไม่พอใจ หรือ เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม มีสิทธิ์อุทธรณ์ได้ ภายใน 30 วัน ผอ.อำนวยการเขตยืนยันด้วยว่า ไม่มีคำสั่งให้ตรวจภาษีที่ดินบ้านป้าในหมู่บ้านเสรีวิลล่า มีเพียงตรวจสอบภาษีย้อนหลังของตลาด และ ยืนยันว่าการสั่งสอบการละเลยปฏิบัติหน้าที่ผอ.เขต ไม่กังวล เพราะเพิ่งมารับตำแหน่งแค่ 2 เดือน

หากเป็นไปตามตามกรอบเวลา ภายใน 7 วัน เจ้าของพื้นที่ไม่ทำตามและฝ่าฝืนค้าขาย เจ้าของตลาดจะถูกปรับวันละ 5 พันบาท แต่จากการสอบถาม พื้นที่บริเวณนี้ ตลาดร่มเหลือง เคยเป็นอาคาร และใกล้จะหมดสัญญาเช่า

มติเขตประเวศ สั่งปิดถาวร 3 ตลาด ซอยสวนหลวง


logoline