svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หมอในซีเรียต้องใช้ยาหมดอายุ 3 วันตาย 300

22 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความพินาศย่อยยับของเมืองกูตาตะวันออกของซีเรีย หลังถูกรัฐบาลถล่มไม่ยั้ง ทำให้แพทย์ต้องใช้ยาหมดอายุ ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งสูงถึง 300 คน ใน 3 วัน

อาสาสมัครทางการแพทย์ในเมืองกูตา เปิดต่อ CNN ว่า เขาทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลสนามดาร์-อัล ชีฟา ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งปลูกสร้าง 13 แห่ง ที่โดนถล่มนับตั้งแต่วันอาทิตย์ และขณะนี้สถานการณ์เลวร้ายอย่างหนัก แพทย์ต้องใช้ยาหมดอายุ รวมทั้ง ยาสลบและยาชา เพราะไม่มีทางเลือก อุปกรณ์ในห้องผ่าตัดและห้องไอซียูหมดอายุ ขณะที่แพทย์มีอยู่ราว 105 คน ส่วนสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหรือไฟฟ้า ไม่มีมานาน 7 ปีแล้ว ถ้าโชคดีอาจจะพบน้ำจากชั้นหินอุ้มน้ำ หรือบ่อน้ำ ส่วนไฟฟ้าขึ้นอยู่กับเครื่องปั่นไฟและน้ำมัน ที่ตอนนี้แทบจะหาไม่ได้แล้ว
ด้านกุมารแพทย์และผู้อำนวยการโรงพยาบาล เปิดเผยว่า นี่เป็นวันที่เลวร้ายที่สุดของการใช้ชีวิตในกูตาตะวันออก ที่ถูกถล่มทางอากาศมานานกว่า 5 ปี และนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ไม่เคยการโจมตีที่ขยายความรุนแรงเพิ่มขึ้นขนาดนี้มาก่อน
สมาคมการแพทย์ซีเรีย-อเมริกัน หรือ SAMS เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 260 คน บาดเจ็บ 500 ในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในเมืองกูตาตะวันออก ระหว่างวันจันทร์และวันอังคาร ส่วนกลุ่มดามัสกัส มีเดีย เซ็นเตอร์ ระบุว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 45 คน เมื่อวันพุธ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตใน 3 วัน พุ่งเกิน 300 คน
การถล่มเมืองกูตาตะวันออกอย่างดุเดือดในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เรียกเสียงประนามจากนานาชาติ โดยองค์การนิรโทษกรรมสากล ระบุว่า อาชญากรรมสงครามอย่างโจ่งแจ้งกำลังเป็นมหากาพย์อยู่ที่นั่น ส่วนองค์การยูนิเซฟ ระบุว่า ไม่มีถ้อยคำใดที่สามารถอธิบายถึงสิ่งที่เด็กๆ กำลังทนทุกขเวทนาอยู่ได้ และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรสเลขาธิการสหประชาติ เรียกว่าเป็น "นรกบนดิน"
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อให้เกิดคำเตือนว่า รัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ้าด ที่ได้รับการหนุนหลังจากรัสเซีย เตรียมบดขยี้เมืองนี้เพื่อกำลังฝ่ายต่อต้านให้สิ้นซาก ขณะที่รัสเซีย ระบุว่า ฝ่ายต่อต้านไม่ยอมยุติการสู้รบและวางอาวุธ ทั้งยังขัดขวางไม่ให้พลเรือนออกจากพื้นที่สู้รบอีกด้วย // สหประชาชาติ ระบุว่า มีพลเรือนเกือบ 4 หมื่นคน ที่ติดอยู่ในกูตาตะวันออก และกำลังต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม
.

logoline