svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เปิด "พระราชวังพญาไท" จัดนิทรรศการ "พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์"

22 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับประชาชนที่พลาดโอกาสเข้าชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านจะสามารถเข้าชมได้แล้ว เพราะวันนี้เป็นวันเปิดนิทรรศการ "พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์" ติดตามได้จาก น้องเฟรม สลิตา พรรณลึก

นิทรรศการ "พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์" เป็นนิทรรศการที่นำเสนอ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทางกรมศิลปากรได้มอบให้กับ กรมแพทย์ทหารบกและมูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพยาไทย เพื่อนำมาจัดแสดงให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ ประชาชนทั่วไป
นิทรรศการนี้ประกอบด้วยเนื้อหาหลายประเภท ทั้งบอร์ดนิทรรศการ สื่อมัลติมีเดียที่สามารถแสกนข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน QR CODE ได้ถึง 2 ภาษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษรวมถึงยังมีสิ่งของจริงจัดแสดงอีกด้วย โดยแบ่งออกเป็น 5 โซน คือ
โซนที่ 1 "เมื่อเสด็จอวตาร" จัดแสดงพระราชประวัติ พระราชจริยวัตรของในหลวงรัชการที่ 9 เมื่อครั้งพระเยาว์ในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับวังสระปทุมซึ่งเป็นที่ประทับแห่งแรกในประเทศไทยหลังจากเสด็จนิวัตประเทศสหรัฐอเมริกา
โซนที่ 3 "เพ็ญพระราชธรรม" นำเสนอเรื่องราวของธรรมมิกมหาราชาผู้ครองแผ่นดินด้วยทศพิธราชธรรม เพื่อประโยชน์สุขแก่พสกนิกรผู้อาศัยใต้ร่มพระบารมี และการที่ทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก โดยที่ไม่แบ่งแยกศาสนาในประเทศไทย
โซนที่ 4 นำพระราชไมตรี ที่บ่งบอกความสัมพัธ์อันดีกับต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2502 ทั้งในแถบเอเชีย ตลอดจนนานาประเทศในทวีปยุโรป รวมถึงพระองค์ท่านยังทรงเป็นบุคคลต้นแบบของโลกเกี่ยวกับการพัฒนาประเทศด้วยโครงการในพระราชดำริ
และโซนที่ 5 พระจักรีนิวัติฟ้า เป็นโซนที่รวบรวมภาพบรรยากาศรวมถึงประกาศจากสำนักพระราชวังในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 และยังมีสาส์นจากผู้นำต่างประเทศ ที่ส่งมาเพื่อแสดงความอาลัยอีกด้วย
ความพิเศษอีกหนึ่งสิ่งที่แตกต่างจากตอนที่จัดแสดงที่ท้องสนามหลวงก็คือสถานที่ในการจัดแสดง ผู้เข้าชมจะได้เห็นถึงความสวยงามพร้อมเรียนรู้ศึกษาประวัติศาสตร์ผ่านข้าวของเครื่องใช้ ไม่ว่าจะเป็นห้องบรรทม ห้องทรงพระอักษร สวนโรมันที่อยู่บริเวณรอบ ที่ยังคงความเก่าแก่ดั้งเดิมเอาไว้อย่างสวยงาม

logoline