svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เวเนซุเอลาเป็นชาติแรกขายเงินดิจิตอลของตัวเอง

21 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกไม่รับรองสกุลเงินดิจิตอล และออกมาตรการป้องกัน เวเนซุเอลากลับเป็นชาติแรกที่สร้างสกุลเงินดิจิตอลของตัวเองชื่อ "เปโตร" และเปิดซื้อขายล่วงหน้าวันแรกเมื่อวานนี้ ระดมเงินได้ 735 ล้านดอลลาร์ โดยรัฐบาลหวังเป็นหนทางแก้วิกฤตเศรษฐกิจที่ขาดแคลนเงินสดและมีอัตราเงินเฟ้อสูง

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ร่วมงานเปิดการซื้อขายเหรียญเงินดิจิตอล "เปโตร" ล่วงหน้า และแจ้งว่า ใน 20 ชั่วโมงแรกของการซื้อขายที่จะดำเนินต่อเนื่องถึง 19 มี.ค.ได้รับคำสั่งซื้อ "เปโตร" รวมมูลค่า 735 ล้านดอลลาร์ และเปโตรจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเอกราชและอธิปไตยทางเศรษฐกิจของเวเนซุเอลา รวมทั้งช่วยให้เวเนซุเอลาต่อกรกับความโลภของมหาอำนาจต่างชาติได้

มาดูโรประกาศเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้วจะสร้างสกุลเงินดิจิตอล เพื่อบรรเทาผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐ ที่ห้ามตลาดในสหรัฐซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลของเวเนซุเอลา และรัฐบาลเวเนซุเอลาตั้งเป้าจำหน่ายเปโตรออกมา 100 ล้านเหรียญในช่วงปีแรก โดยจะจัดการซื้อขายล่วงหน้า 38.4 ล้านเหรียญ โดยตั้งราคาไว้ที่เหรียญละ 60 ดอลลาร์สหรัฐ และจะเปิดการระดมทุนจากการซื้อขายเหรียญอีก 44 ล้านเปโตรใน 20 มี.ค.

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า "เปโตร" ได้รับการค้ำประกันจากสำรองน้ำมันดิบของประเทศ ซึ่งมีปริมาณมากที่สุดในโลก และสามารถนำไปชำระภาษี ค่าธรรมเนียม และค่าบริการสาธารณะต่างๆได้  ราคาของ "เปโตร" จะอ้างอิงจากราคาน้ำมันในวันก่อนหน้า แต่มีเสียงคัดค้านทั้งจากภายในและนอกประเทศเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิตอลของรัฐบาลเวเนซุเอลา ท่ามกลางความวิตกว่า มูลค่าของเปโตรจะตกลงอย่างรวดเร็ว ทำให้นักลงทุนสูญเงิน

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเวเนซุเอลาประสบวิกฤตการเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยค่าเงิน "โบลิวาร์" ของประเทศตกลงอย่างมาก และมีอัตราเงินเฟ้อสูงถึงหลายร้อยเปอร์เซนต์

logoline