svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" สั่งห้ามซีอีโอและนักข่าวแรปเปลอร์ เข้าทำเนียบ

21 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต สั่งห้ามซีอีโอและนักข่าวของแรปเปลอร์ หนึ่งในสื่อออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของฟิลิปปินส์ เข้าทำเนียบประธานาธิบดี หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วพยายามปิดสำนักข่าวแห่งนี้จนถูกวิจารณ์ว่าลิดรอนเสรีภาพสื่อ


เว็บไซต์แรปเปลอร์ รายงานเมื่อวานว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เตมีคำสั่งโดยตรงให้ทีมรักษาความปลอดภัยประธานานาธิบดีห้าม มาเรีย เรสซา ซีอีโอของแรปเปลอร์ และเปีย รานาดา นักข่าวของแรปเปลอร์เข้าไปทำข่าวที่ทำเนียบประธานาธิบดี ต่อมาทั้งสถานีโทรทัศน์ PTV ของทางการและทำเนียบประธานาธิบดียืนยันข่าวนี้

แรปเปลอร์ ออกแถลงการณ์ว่า คำสั่งของดูเตร์เตเป็นอีกตัวอย่างของการใช้อำนาจข่มขู่คุกคามสื่อมวลชนอิสระ และเป็นการกระทำที่สุดโต่งและไม่สมเป็นประธานาธิบดี

แต่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดี ชี้แจงว่า รานาดายังสามารถทำหน้าที่รายงานข่าวได้ตามปกติระหว่างที่คำสั่งปิดเวบไซต์ข่าวยังอยู่ระหว่างการฟ้องร้องคัดค้านในศาล

เมื่อกลางเดือน ม.ค.สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สั่งเพิกถอนใบอนุญาตของสำนักข่าวแรปเปลอร์ด้วยข้อหาละเมิดกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการลงทุนของต่างชาติในกิจการสื่อท้องถิ่น และประธานาธิบดีดูเตร์เต ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเรื่องนี้

ขณะที่นักวิจารณ์มองว่าเป็นความพยายามข่มขู่คุกคามสื่อจากดูเตร์เตเพื่อปิดปากผู้เห็นต่าง เวบไซต์ข่าวแห่งนี้นำเสนอรายงานวิจารณ์สงครามกวาดล้างยาเสพติดนองเลือดของดูเตร์เตหลายครั้ง และรายงานเรื่องบัญชีเงินฝากหลายล้านดอลลาร์ของดูเตร์เต

ดูเตร์เตเคยวิจารณ์หลายครั้งว่า เวบไซต์แรปเปลอร์ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 เป็นแหล่งรวมข่าวเท็จ ขณะที่มาริเตส วิทัก บรรณาธิการ บอกว่า คำสั่งล่าสุดของดูเตร์เตเป็นการเสื่อมถอยของฟิลิปปินส์ที่ได้ชื่อว่ามีเสรีภาพสื่อมากที่สุดในอาเซียน และเป็นสถานการณ์อันตรายที่บ่งชี้ว่าดูเตร์เตไม่เข้าใจบทบาทของสื่อในระบอบประชาธิปไตยและไม่เข้าใจเรื่องการตรวจสอบและการถ่วงดุล รวมทั้งยังใช้อำนาจแบบเผด็จการ

logoline