svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยกระดับเตือนภัย ภูเขาไฟสินาบุง เป็นสีแดง

20 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซีย ประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดสำหรับเที่ยวบินรอบภูเขาไฟสินาบุง บนเกาะสุมาตราที่เกิดการปะทุครั้งใหญ่ที่สุดในปีนี้ และส่งเถ้าภูเขาหนาทึบลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางสูงถึง 7 ก.ม.


บริเวณพื้นที่รอบปากปล่องภูเขาไฟสินาบุง ที่มีความสูง 2,460 เมตร และอยู่ห่างจาก กรุงจาการ์ตาราว 1,900 ก.ม. ได้ถูกจำกัดมาหลายปี เนื่องจากการปะทุบ่อยครั้ง ล่าสุดศูนย์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับภูเขาไฟของอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลีย หรือ VACC ในเมืองดาร์วิน ได้ทำแผนที่เมื่อวันจันทร์ ที่แสดงให้เห็นกลุ่มควันของเถ้าภูเขาไฟ ลอยออกจากปากปล่อยไปทางเหนือ, ตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันออกเฉียงใต้ค่อนไปทางใต้

อินโดนีเซียยังได้ยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟเพื่อการบิน หรือ VONA เป็นสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยระบุว่า เถ้าภูเขาไฟได้ลอยสูงถึง 7,276 เมตรแล้ว ทั้งยังส่งเสียงคำรามมาตลอดนับตั้งแต่ปี 2553 อยู่ห่างจากสนามบินนานาชาติกัวลานามู ในเมืองเมดาน ราว 75 ก.ม. ขณะที่สนามบินคูตาคาเน ในจังหวัดอาเจะห์ได้ปิดให้บริการแล้ว

สำนักงานป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติ ระบุว่า ภูเขาเริ่มปะทุเมื่อวันเช้าวันจันทร์ ตามด้วยแผ่นดินไหวอีกหลายครั้ง เถ้าภูเขาไฟยังปกคลุมหมู่บ้านและพื้นที่เพาะปลูก ประชาชนรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน บางพื้นที่มีทัศนวิสัยในการมองเห็นแค่ 5 เมตร แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทางการเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ให้ห่างจากเขตอันตรายภายในรัศมี 7 ก.ม. และรอฟังคำเตือนต่อไปอินโดนีเซียมีภูเขาไฟกว่า 130 แห่ง ที่ยังไม่มอดดับ และตั้งอยู่ในบริเวณที่เรียกว่า"วงแหวนแห่งไฟ" ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นบริเวณที่แผ่นเปลือกโลกมาบรรจบกัน ทำให้เกิดการชนอันเป็นสาเหตุของแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด

logoline