svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" โบ๊ย FBI มัวสืบรัสเซีย เปิดช่องยิงที่ฟลอริดา

19 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ฉวยโอกาสเล่นงานสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง หรือ FBI กับสมาชิกสภานิติบัญญัติว่า มัวแต่หมกมุ่นอยู่กับข้อกล่าวหาเรื่องรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี ปี 2016 ทำให้พลาดการป้องกันเหตุร้ายในบ้านของตัวเอง โดยเฉพาะเหตุกราดยิงในโรงเรียนล่าสุดที่ฟลอริดา

ในการทวี้ตออกมาอย่างต่อเนื่องเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ทรัมป์กล่าวหาอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ไม่ได้ทำอย่างเพียงพอในการยับยั้งไม่ให้รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งและยังเรียก ส.ส.อดัม ชิฟฟ์ ของพรรคเดโมแครตจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมาธิการข่าวกรองที่กำลังตรวจสอบเรื่องนี้ว่า "สัตว์ประหลาดจอมรั่ว" (a leaking monster) อีกด้วย
ทรัมป์ยังกล่าวหา FBI ว่า ทุ่มเทเวลาไปกับการสืบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งมากเกินไป จนล้มเหลวในการสกัดเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมมาจอรี สโตนแมนดั๊กลาส ในเมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา โดยฝีมือของนิโคลัส ครูซ อดีตนักเรียนวัย 19 ปี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน
การทวี้ตของทรัมป์ มีขึ้นหลังโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่กระทรวงยุติธรรมแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ได้อย่างอิสระ ในการสอบสวนกรณีการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซียในการเลือกตั้งสหรัฐปี 2016 ได้ตั้งข้อหาชาวรัสเซียและบริษัทรัสเซีย 13 ราย ที่เชื่อว่าใช้ข้อมูลปลอมเป็นชาวอเมริกันมาเปิดบัญชีและทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อซื้อพื้นที่ลงโฆษณาทางการเมืองในแต่ละเดือน ซื้อพื้นที่ใช้งานเซิร์ฟเวอร์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์สหรัฐฯ เพื่อปกปิดความเกี่ยวข้องกับรัสเซีย ทั้งยังใช้สื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ข้อมูลที่สร้างความเสียหายแก่ฮิลลารี คลินตัน โดยใช้เงินทุนเดือนละ 1.25 ล้านดอลลาร์ หรือ ราว 40 ล้านบาท

logoline