svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กระแสกดดัน "บอริส จอห์นสัน" ลาออกหลังพาดพิง "เซ็กส์ทัวร์ไทย"

16 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่ออังกฤษรายงานว่า บอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ เจอกระแสเรียกร้องให้ลาออก หลังปล่อยมุกเกี่ยวกับเซ็กส์ทัวร์ในไทยระหว่างแถลงเรื่องเบร็กซิต ขณะที่สถานทูตอังกฤษในกรุงเทพฯ ชี้แจงว่า ไม่มีการพูดถึงเซ็กส์ทัวร์แต่อย่างใด

คำพูดที่เป็นปัญหานี้เกิดขึ้นระหว่างจอห์นสันกล่าวแสดงวิสัยทัศน์เรื่องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปหรืออียูในงานแถลงครั้งสำคัญเรื่อง "ถนนสู่เบร็กซิต" ของรัฐบาลเมื่อวันพุธ (14 ก.พ.) โดยตามสำเนาคำปราศรัยของเขาที่แจกให้สื่อก่อนหน้าระบุว่า เขาเพิ่งรู้ว่าในแต่ละปีมีชาวอังกฤษมากกว่าล้านคนเดินทางไปยังประเทศไทย ที่ฝ่ายกงสุลระบุว่า เพื่อไปทำในสิ่งน่าประหลาดใจที่สุด ซึ่งสื่อตีความว่า จอห์นสันพูดพาดพิงถึงธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อซื้อบริการทางเพศ หรือเซ็กส์ทัวร์ ที่ดึงดูดชาวอังกฤษไปประเทศไทย

แต่สิ่งที่จอห์นสันพูดจริงๆ ให้เบาลง คือ เพิ่งรู้ว่าในแต่ละปีมีชาวอังกฤษกว่าล้านคนไปไทย ที่ทำให้ฝ่ายกงสุลต้องไปจัดการกับสิ่งที่พวกเขาทำ

ถึงอย่างนั้นยังมีเสียงวิจารณ์ตามมาในสังคมออนไลน์ โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่ง โพสว่า "บอริส จอห์นสัน กำลังพูดถึงชาวอังกฤษที่ทำกิจกรรมผิดกฎหมายในไทยและจัดงานปาร์ตี้ตามเมืองโบราณ มันเป็นชื่อเสียงระดับนานาชาติของเราหรือ มันน่าเศร้าแค่ไหน" ส่วนอีกคน บอกว่า จอห์นสันกำลังทำลายชื่อเสียงประเทศ นำเรื่องอาชญากรรมร้ายแรงมาพูดล้อเล่น ซึ่งเป็นการล้ำเส้นเกินไป

นอกจากนี้นายเจมส์ ดอร์แนน ส.ส.พรรคชาตินิยมสกอตของอังกฤษ เรียกร้องให้จอห์นสันกล่าวขอโทษและลาออกจากตำแหน่ง กรณีกล่าวพาดพิงเซ็กซ์ทัวร์ แต่สถานทูตอังกฤษในไทย ชี้แจงวันนี้ว่า จอห์นสันไม่ได้พูดถึง "เซ็กส์ทัวร์"

จอห์นสันเพิ่งเยือนไทยระหว่าง 11-12 ก.พ. โดยเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ

logoline