svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือน!....FBI แล้ว ให้ระวังมือปืนกราดยิงในฟลอริดา

16 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มือปืนกราดยิงในรัฐฟลอริดาของสหรัฐให้การรับสารภาพคดีฆาตกรรม 17 ศพ และจากการขุดคุ้ยประวัติพบว่า มือปืนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผิวขาวสุดโต่ง และเอฟบีไอเคยได้รับคำเตือนเรื่องมือปืนอยากก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียน


นิโคลัส ครูซ วัย 19 ปีให้การต่อศาลเขตโบรวาร์ด ในรัฐฟลอริดาเมื่อวาน และถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน 17 กระทง หลังสารภาพว่า ใช้ปืน เออาร์-15กราดยิงทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 รายและผู้บาดเจ็บ 15 รายที่โรงเรียนมัธยมปลายมาร์จอรี สโตนแมน ดักลาสในเมืองพาร์คแลนด์เมื่อบ่ายวันพุธ และผู้พิพากษาสั่งฝากขังโดยไม่ให้ประกันตัว

ครูซ ให้การด้วยว่า หลังก่อเหตุ เขาทิ้งปืนและอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อปะปนไปกับกลุ่มนักเรียนที่วิ่งเตลิดออกจากโรงเรียน ขณะที่ตำรวจตรวจพบด้วยว่า เขาแวะไปที่ห้างสรรพสินค้าวอลมาร์ต และร้านแมคโดนัลด์ที่อยู่ใกล้เคียงหลังก่อเหตุ แต่ในที่สุดเขาถูกตำรวจจับกุมราว 40 นาทีหลังลงมือ

ขณะที่สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ เผยเคยได้รับคำเตือนเมื่อเดือนก.ย.จากผู้ใช้ยููทบรายหนึ่ง ที่เห็นคำวิจารณ์โพสโดยนิโคลัส ครูซ ในยูทูบเมื่อ 5 เดือนที่แล้วว่า "ผมจะเป็นมือปืนก่อเหตุยิงในโรงเรียนอย่างมืออาชีพ" ซึ่งในขณะนั้นเอฟบีไอได้ตรวจสอบฐานข้อมูลและอื่นๆ แต่ไม่อาจระบุตัวผู้โพสความเห็นนี้ได้

นอกจากนี้จากการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของครูซในโซเชียล มีเดีย ทำให้พบว่าเขาแสดงออกชัดเจนถึงความปรารถนาใช้ความรุนแรง และความหลงใหลในอาวุธปืนเขาโพส ภาพปืนที่ชื่นชอบ และโพสข้อความดูหมิ่นคนผิวดำและคนมุสลิม เขาระบุด้วยว่าอยากยิงคนด้วยปืนเออาร์-15 โดยตำรวจและกลุ่มต่อต้านฟาสซิสต์เป็นเป้าหมายที่ควรล้างแค้น และกลุ่มรีพับลิก ออฟ ฟลอริดา ซึ่งเป็นกลุ่มผิวขาวสุดโต่ง เปิดเผยกับสื่อว่า ครูซเคยเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มและร่วมการฝึกฝนแบบกองกำลัง

logoline