svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยมือปืนฟลอริดา ซื้อปืนถูกกฎหมายและผ่านการสอบประวัติ

16 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุกราดยิงในฟลอริดาทำให้เกิดการถกเถียงเรื่องกฎหมายควบคุมปืนขึ้นมาอีกครั้ง ขณะที่เจ้าของร้านปืนยืนยันว่า มือปืนซื้อปืนอย่างถูกต้องตามกฎหมายและผ่านการตรวจสอบประวัติ แม้มีรายงานว่า มือปืนเคยเข้ารับการบำบัดอาการทางจิตก็ตาม


ดักลาส รัดแมน ทนายของไมเคิล มอร์ริสัน ที่เป็นเจ้าของร้านปืน "ซันไรส์ แทคติคอล" ในรัฐฟลอริดา ยืนยันว่า นิโคลัส ครูซ วัย 19 ปี ผู้ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมจนมีผู้เสียชีวิต 17 คน ได้ซื้อปืน เออาร์-15 จากร้านอย่างถูกต้อง โดยทางร้านได้ขอดูบัตรประชาชนและซักประวัติเกี่ยวกับสุขภาพจิตแล้ว และยังไม่ส่งมอบอาวุธให้ทันทีหลังการซื้อ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายของรัฐบาลกลางด้วย

แต่มีรายงานข่าวว่า ครูซเคยเข้ารับการรักษาอาการทางจิตอยู่ระยะหนึ่ง แต่ไม่ได้ไปพบแพทย์เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ขณะที่ทางร้านปืนคาดว่า มือปืนอาจวางแผนซื้อชิ้นส่วนแยกกันจากแต่ละร้านแล้วนำมาประกอบภายหลังเพื่อไม่ให้เป็นที่น่าสงสัย

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมลงพื้นที่เมืองปาร์คแลนด์ที่เกิดเหตุภายในสัปดาห์นี้ หลังปรากฎภาพมือปืนโพสต์รูปตัวเองสวมหมวกสีแดงพร้อมคำว่า "Make America Great Again" ซึ่งเป็นหมวกที่ทรัมป์ใช้ในการหาเสียง

หลังเกิดเหตุไม่กี่ชั่วโมง ทรัมป์ได้โพสต์ในทวิตเตอร์แสดงความเสียใจ แต่เขากลับรอจนถึงวันรุ่งขึ้นกว่าจะออกมาแถลงที่ทำเนียบขาวอย่างเป็นทางการ ซึ่งในการแถลงนาน 7 นาทีเมื่อวานนี้ ทรัมป์ไม่ได้กล่าวถึงประเด็นเรื่องปืนเลย

ด้านสภาคองเกรสมีการถกประเด็นกฎหมายควบคุมอาวุธปืนอย่างเผ็ดร้อนโดยบรรดา ส.ส.จากพรรคเดโมแครต เรียกร้องให้ออกกฎหมายขยายการตรวจสอบประวัติให้ครอบคลุมมากขึ้น และอยากให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาเพื่อสอบสวนเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากปืน แต่พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคริพับลิกันไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว และเห็นว่ากฎหมายที่มีอยู่เพียงพออยู่แล้ว เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการให้กฎหมายบังคับใช้ และบอกว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลามาเลือกข้างทางการเมือง

logoline