svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวจีน แห่ไหว้พระขอพรวันตรุษจีน

16 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวจีนทั้งในจีน ฮ่องกงและต่างประเทศแห่ไปไหว้พระขอพรช่วงข้ามคืนเข้าสู่เช้าวันนี้ ที่เป็นวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลกันอย่างคึกคัก

ชาวจีนต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ด้วยการไปตีระฆังและไหว้พระที่วัดหย่งเหอกงในกรุงปักกิ่งตั้งแต่ช่วงข้ามคืนเข้าสู่เช้าวันนี้เพื่อสวดมนต์และอธิษฐานขอพรเพื่อความเจริญรุ่งเรืองในปีใหม่ซึ่งตรงกับปีจอ

ในขณะที่ช่องโทรทัศน์ CCTVของจีนถ่ายทอดสดการแสดงก่อนเข้าปีใหม่นาน 4 ชั่วโมง โดยเป็นการแสดงจากหลากหลายชาติ ทั้ง ประเทศอาเซอร์ไบจาน โครเอเชีย ฝรั่งเศส อิตาลี ลัตเวีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ แถมยังมีทั้งนักร้องและนักเต้นจากฮ้องกง มาเก๊า และไต้หวันมาร่วมแสดงด้วย

โดยโชว์ที่มีชื่อว่า "ชุนวัน" เป็นรายการสดทางโทรทัศน์ที่มียอดผู้ชมมากที่สุดในจีนและได้กลายเป็นเหมือนทำเนียมของประเทศไปแล้วที่จะเห็นครอบครัวจะมารวมตัวกันเพื่อนั่งชมรายการนี้ด้วยกันในช่วงวันตรุษจีน ตั้งแต่ออกอากาศครั้งแรกเมื่อปี 2526
ส่วนชาวจีนในฮ้องกง รวมตัวกันที่วัดหวังต้าเซียน วัดที่มีชื่อเสียงในฮ้องกง เพื่อเฉลิมฉลองวันตรุษจีน ผู้คนหลายร้อยคนต่อคิวเพื่อจุดธูปขอพรในคืนก่อนขึ้นปีใหม่ โดยทางวัดได้จัดระบบให้ภายในวัด ไม่ให้แออัดจนเกินไปเพื่อป้องกันการเบียดเสียดกันเหมือนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฮ่องกงหยุดยาว 4 วันเพื่อเฉลิมฉลองวันมงคลนี้

บรรยากาศตรุษจีนในมาเลเซียก็เต็มไปด้วยความคึกคักเช่นเดียวกัน ที่วัด ตงเซิน ในรัฐเซอลาโงร์ ที่มีพระสงฆ์ตีระฆังใหญ่หลายใบ เพื่อเป็นการต้อนรับปีใหม่ นักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาที่นี่เช่นกัน เช่นนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซียที่บอกว่าต้องการพาลูกและครอบครัวมาเก็บบรรยากาศวันตรุษจีนที่นี่





logoline