svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฮ่องกง แห่ซื้อของมงคลคึกคักรับเทศกาลตรุษจีน

16 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงอยู่กันที่เกาะฮ่องกง โดยเมื่อวานนี้ก่อนที่จะเข้าสู่ปีจออย่างเป็นทางการ ชาวฮ่องกงก็ได้เดินทางไปเลือกซื้อต้นไม้ ดอกไม้ และผลไม้มงคล เพื่อที่จะได้โชคดีและร่ำรวยตลอดปีใหม่นี้ ติดตามจากรายงาน

เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของคนเชื้อสายจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ และหนึ่งในสถานที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเฉลิมฉลองตรุษจีนที่ทั้งยิ่งใหญ่ คึกคัก และอลังการที่สุดในโลกก็คงหนีไม่พ้นมหานครฮ่องกง
กิจกรรมที่นิยมช่วงก่อนวันตรุษจีนคือการได้ไปกราบสักการะสถานที่ศักสิทธิ์ต่างๆบนเกาะฮ่องกงเพื่อเสริมดวงและโชคลาภตลอดปี รวมทั้งการไปซื้อดอกไม้มงคลเพื่อมาประดับบ้านเรือน โดยชาวฮ่องกงเชื่อว่า การได้เดินในตลาดดอดไม้ช่วงตรุษจีนจะทำให้ชีวิตมีแต่โชคลาภ เพราะดอกไม้บานก็เปรียบเสมือนกับความมั่งคั่งเบิกบานและในวัฒนธรรมจีน ชื่อของดอกไม้และผลไม้หลากหลายชนิดยังพ้องเสียงกับคำมงคลต่างๆ ด้วย

บรรยากาศช่วงก่อนวันตรุษจีน 1 วัน ณ ตลาดดอกไม้ชั่วคราวที่วิคตอเรียปาร์ค ซึ่งถือเป็นวันสุดท้ายของงานเทศกาลตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุดของเกาะฮ่องกงที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่องานว่า New Year Fair โดยมีผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจมาหาซื้อดอกไม้และสิ่งของมงคลอื่นๆ กันอย่างคับคั่งโดยเฉพาะดอกลิลลีที่นำเขาจากประเทศเนเธอร์แลนด์สีเหลืองสดใสที่มีความหมายมากมาย
นอกจากนี้ มะเขือสาแหรก หรือมะเขือนมวัว หรือมะเขือการ์ตูน ก็ยังได้รับความสนใจไม่น้อย เพราะมีสีเหลืองสดใสเหมือนทอง เชื่อว่ามีแล้วจะเจริญรุ่งเรือง และการที่ผลมี5 แฉก ก็แปลได้ว่า จะมีลูกหลาน มีเงินมีทอง ไปอีกห้ารุ่นนั่นเอง

ส่วนดอกแดฟโฟดิลก็ไม่น้อยหน้า แม้อาจจะดูเหมือนต้นหอมไปซักนิด แต่ก็มีลักษณะเป็นพืชน้ำ ที่จะให้พลังแห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง เหมาะกับคนที่ทำการค้าขาย

และแน่นอนว่า "ต้นส้มและลูกส้ม" ก็ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย เพราะส้มพ้องเสียงกับคำที่ให้ความหมายว่า ดีงามและเป็นมงคล เพราะฉะนั้นเราจึงได้เห็นส้มในงานตรุษจีนหรือเทศกาลสำคัญๆ ของจีน

นอกจากนี้ทางตลาดดอกไม้ชั่วคราว วิคตอเรียปาร์คยังมีกิจกรรมมากมายให้ทำและของอื่นๆ ให้เลือกมากมายกว่า 480 ร้านค้า บนเนื้อที่กว่า 6 สนามฟุตบอลสร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้ที่มาเยือน และได้บรรยากาศของความเป็นตรุษจีน จนคนจีนจากแผ่นดินใหญ่ยังต้องมาเที่ยวด้วยตัวเอง

logoline