svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กราดยิงที่โรงเรียนใน "รัฐฟลอริดา" ตาย 17

15 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนักเรียนที่ก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ วางแผนอย่างแยบยล ด้วยการสวมหน้ากากกันแก๊สและใช้ระเบิดควันทำให้สัญญาณเตือนภัยดัง เพื่อให้นักเรียนกรูกันออกมาเป็นจำนวนมาก ก่อนที่เขาจะเปิดฉากยิงอย่างย่ามใจ


นิโคลัส ครูซ วัย 19 ปี ถูกจับหลังใช้อาวุธปืน AR-15 พร้อมแม็กกาซีนอีกนับไม่ถ้วน บุกเข้าไปกราดยิงใส่นักเรียนที่โรงเรียน "Marjory Stoneman Douglas High School" ในเมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดา เมื่อวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน บาดเจ็บกว่า 50 คนเพื่อนร่วมชั้นบอกว่าเขาเป็น "ตัวปัญหา" ที่คลั่งไคล้ปืน และถูกไล่ออกเมื่อปีที่แล้ว ด้วยเหตุผลด้าน "วินัย" นักเรียนหลายคน บอกว่า ตอนที่ได้ยินว่ามีเหตุกราดยิง พวกเขารู้เลยว่าเป็นครูซ ส่วนครูคนหนึ่ง บอกว่า เขาเคยขู่เพื่อนร่วมชั้นเมื่อปีที่แล้ว และถูกห้ามสะพายเป้เข้าโรงเรียน ทั้งยังชอบโพสต์อวดมีดและปืนลงในโซเชียล มีเดีย อีกด้วย

เจ้าหน้าที่สืบสวนสันนิษฐานว่า ครูซซึ่งสวมหน้ากากกันแก๊ส ทำให้สัญญาณเตือนไฟไหม้ดัง เพื่อสร้างความโกลาหล และนักเรียนวิ่งกรูกันออกไปบริเวณโถงทางเดิน เพื่อให้เขาเลือกยิงอย่างย่ามใจให้เหยื่อตายมากที่สุด เขาเดินไปทีละห้องและไล่ยิงเหยื่อไม่เลือกหน้า ตอนที่หน่วยสวาทบุกเข้าไป พบว่า มีนักเรียนหลายคนที่หลบอยู่ในห้องเรียน ขณะที่บางส่วนวิ่งหนีออกนอกโรงเรียน

เจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบบัญชีโซเชียล มีเดียของเขา และพบว่า บางอย่างที่เขาโพสต์นั้น"ระคายตาอย่างยิ่ง" ตำรวจบอกว่า เขาเริ่มยิงเหยื่อตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าไปในอาคารเรียนทำให้มีผู้เสียชีวิตอยู่นอกโรงเรียน 2 คน ข้างถนน 1 คน และในโรงเรียนอีก 12 คน ส่วนอีก 2 คน ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

เหตุการณ์สะเทือนขวัญนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือก่อนเวลาเลิกเรียนไม่นาน และในเวลาประมาณ 16.00 น. หรือหลังเกิดเหตุ 2 ชั่วโมง ตำรวจและหน่วยสวาทได้ควบคุมตัวครูซเอาไว้ได้ และพบว่า นอกจากจะเป็นอดีตนักเรียนแล้ว เขายังเคยเข้าร่วมฝึกตามหลักสูตรที่ใช้ในโรงเรียนเตรียมทหารของสหรัฐฯ

จากการขุดคุ้ยประวัติ ไม่พบว่า เขาเคยถูกจับกุมมาก่อน เพียงแต่มีพฤติกรรมชอบสร้างปัญหาจนกระทั่งมาก่อเหตุสะเทือนขวัญที่กลายเป็นการกราดยิงที่นองเลือดที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

ครูซถูกนำตัวไปยังที่ว่าการอำเภอเทศมณฑลโบรวารด์ และมีแนวโน้มที่จะเผชิญข้อหาหนัก โดยเฉพาะการฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และพยายามฆ่า

logoline