svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สื่อสิ่งพิมพ์" มีเวลาเหลืออีกแค่ 10 ปี

14 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนาคตของสื่อสิ่งพิมพ์ในยุคที่โซเชียล มีเดีย เข้ามามีบทบาท ดูจะเลือนลาง และล่าสุด มาร์ค ธอมป์สัน CEO ของ New York Times ได้ตอกย้ำว่า อาจจะอยู่ได้อีกแค่ 10 ปี


ในขณะที่ New York Times สื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของโลก กำลังปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ด้วยการสร้างแพล็ตฟอร์มดิจิตอลนั้น  มาร์ค ธอมป์สัน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO ให้สัมภาษณ์รายการ "Power Lunch" ทางสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ยังจะต้องมีการประเมินความต้องการสื่อสิ่งพิมพ์อยู่เรื่อยๆ พร้อมกับการทำธุรกิจแบบ "digital subscriptions" ที่ทำให้ได้ลูกค้าใหม่อีก 157,000 ราย ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2517 
ธอมป์สัน บอกว่า เขาเชื่อว่าอย่างน้อย 10 ปี ก็ยังจะเห็นสิ่งพิมพ์ในสหรัฐฯ และตัวเขาก็อยากให้สิ่งพิมพ์รอดและเติบโตไปตราบนานเท่าที่จะทำได้ แต่ก็ยอมรับว่า อาจต้องเผชิญกับวันสิ้นอายุขัยของมันเช่นกัน 
เขาบอกว่า สิ่งสำคัญที่เรากำลังปักหมุดอยู่ นั่นคือแผนให้บริการลูกค้าที่ภักดีต่อสิ่งพิมพ์ ที่เรียกว่า "subscribers" หรือ ผู้บอกรับเป็นสมาชิก ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเดินหน้าธุรกิจดิจิตอลไปด้วย เพื่อให้บริษัทประสบความสำเร็จทั้งในด้านการเติบโตและด้านข่าวให้คงอยู่ต่อไป หลังจากสิ่งพิมพ์ไม่อยู่แล้ว 
Digital subscriptions อาจช่วยให้ New York Times ได้ผู้อ่านรุ่นใหม่ ขณะที่จำนวนผู้บอกรับเป็นสมาชิกสิ่งพิมพ์ค่อนข้างคงที่ แต่ที่จริงก็มีลดลงบ้างเล็กน้อย ซึ่งยังดีที่มีผู้บอกรับเป็นสมาชิกแบบดิจิตอลเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นหน้าใหม่ และชื่นชอบเซ็คชั่นการทำอาหารและ crossword  รายได้จาก digital subscriptions เพิ่มขึ้นกว่า 51% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ 
ภายใต้การบริหารของธอมป์สัน New York Times กลายเป็นองค์กรสื่อแห่งโลกของโลก ที่มียอดขายเฉพาะ digital subscription ผ่านหลัก 1 ล้าน 

logoline