svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ขู่เล่นงาน "จีน" กับ "เกาหลีใต้"

14 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ขู่จะตอบโต้สองประเทศหุ้นส่วนการค้ายักษ์ใหญ่แห่งเอเชีย ด้วยการเตือนว่า จะคว่ำบาตรจีน ขณะเดียวกันก็จะแก้ไขหรือยกเลิกข้อตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้


ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวโทษจีนว่า ทำลายอุตสาหกรรมเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐฯ จนเสียหายอย่างยับเยิน และเขากำลัง "พิจารณาทุกทางเลือก" ที่รวมทั้งเรื่องใช้มาตรการทางภาษีและการกำหนดโควต้าสินค้าเหล็กและอลูมิเนียมนำเข้าด้วย

ทรัมป์เพิ่งได้รับรายงานสองฉบับจากกระทรวงพาณิชย์ ที่แสดงความกังวลต่อข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลจีนให้เงินอุดหนุนการส่งออกเหล็กและอลูมิเนียม ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่ก่อสร้างไปจนถึงยานยนต์ และทรัมป์มีเวลา 2 เดือน ในการตัดสินใจออกมาตรการตอบโต้ ซึ่งเขาบอกว่า จะตัดสินใจที่สะท้อนถึงผลประโยชน์สูงสุดของสหรัฐฯ ที่รวมทั้งความจำเป็นที่จะต้องจัดการกับผลผลิตที่มากเกินไปของจีนและประเทศอื่นๆ

ผู้เชี่ยวชาญหลายคน เชื่อว่า การคว่ำบาตรใดๆ ของสหรัฐฯ จะนำไปสู่การตอบโต้โดยทันควันจากจีนเช่นกัน ที่อาจนำไปสู่สงครามการค้าระหว่างมหาอำนาจทางเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของประเทศ

จีนครองตลาดผลิตเหล็กราวครึ่งหนึ่งของโลก และถูกกล่าวหาว่าทุ่มตลาดเพื่อขับเคลื่อนให้กงล้อเศรษฐกิจของประเทศ เคลื่อนต่อไปได้ จากการที่บรรดาผู้นำจีน รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ได้ตั้งเป้าว่า จะต้องสร้างงานปีละ 25 ล้านตำแหน่ง ขณะที่ทรัมป์ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งด้วยการประกาศว่าจะกอบกู้เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยเฉพาะการขาดุลการค้า ที่เพิ่มขึ้น 12% เป็น 566,000 ล้านดอลลาร์ ในปีแรกที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง

ทรัมป์พูดเรื่องนี้ ต่อสมาชิกนิติบัญญัติทั้งพรรครีพับลีกันและเดโมแครตว่า พวกเขาทุ่มตลาดและทำลายอุตสาหกรรมของเรา ทั้งยังทำลายครอบครัวแรงงานของเรา เราไม่อาจปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป" แม้ทรัมป์จะได้รับการสนับสนุน แต่ก็มีเสียงเตือนเช่นกันว่า แม้สหรัฐฯจะผลิตเหล็กและอลูมิเนียมได้เอง แต่ก็ต้องนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมเป็นจำนวนมากเช่นกัน ส่วนเกาหลีใต้ ทรัมป์พูดถึงข้อตกลงการค้าเสรีเมื่อปี 2555 ว่าเป็น "หายนะ" และสหรัฐฯจะขอเจรจาใหม่เพื่อให้เกิดข้อตกลงที่ "เป็นธรรม" หรือไม่ก็"ยกเลิกไปเลย"

logoline