svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเก็บหลักฐานหาสาเหตุเครื่องบินตก

12 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดสอบสวนรัสเซียต้องฝ่าหิมะหาหลักฐานจากจุดที่เครื่องบินโดยสารตกใกล้กรุงมอสโกเพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุการบินครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ ที่มีผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 71 คนเสียชีวิต

ภาพที่บันทึกได้จากกล้องวงจรปิดของบ้านหลังหนึ่งใกล้จุดที่เครื่องบินแอนโทนอฟ-148 ตกกลางทุ่งในเขตราเมนสกี ห่างจากกรุงมอสโก ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 70 กม.เมื่อวันอาทิตย์ (11 ก.พ.) และเห็นได้ว่าเครื่องบินมีเปลวไฟลุกไหม้


เครื่องบินทะยานขึ้นจากสนามบินโดโมเดโดโวเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น และหายไปจากจอเรดาร์ใน 2 นาทีต่อมา ก่อนตกลงสู่พื้น คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือรวม 71 คน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนลงพื้นที่เพื่อรวบรวมหลักฐาน โดยจุดที่เครื่องบินตกกระแทกพื้นกลายเป็นหลุมกว้าง 7 เมตร ยาว 74 เมตร และลึกราว 1 เมตรครึ่ง และอยู่ห่างจากสนามบินราว 33 กม. เจ้าหน้าที่พบกล่องบันทึกข้อมูลการบินแล้ว

ทีมกู้ภัยและอาสาสมัครกว่า 900 คนช่วยกันค้นหาร่างเหยื่อเคราะห์ร้าย โดยใช้โดรนเข้าช่วย เนื่องจากพื้นที่ค้นหากว้างมาก เศษชิ้นส่วนเครื่องบินกระจายเกลื่อนครอบคลุมพื้นที่กว่า 187 ไร่ อาจต้องใช้เวลากว่าหนึ่งสัปดาห์จึงจะตรวจสอบทั่วถึง นอกจากนี้หิมะปกคลุมสูงถึงเอวในบางจุดบวกกับลมแรง เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงพื้นที่

คณะที่คณะกรรมการสอบสวนเปิดการสอบสวนทางอาญาแล้ว ซึ่งจะตรวจสอบทั้งประเด็นความผิดพลาดของคน ปัญหาขัดข้องทางเทคนิค และสภาพอากาศ ที่มีหิมะตกหนักมากเป็นประวัติการณ์ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้จะตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินและการซ่อมบำรุง และการปฏิบัติหน้าที่ของหอควบคุมการบิน ก่อนหน้านี้ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคน บอกว่า เห็นเครื่องบินไฟไหม้กลางอากาศก่อนตก ซึ่งบ่งชี้ว่าเครื่องยนต์อาจมีปัญหาและระเบิด

logoline