svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"บอริส จอห์นสัน" รมต.ตปท.อังกฤษ ทัวร์หมู่บ้านโรฮิงญา

12 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษลงพื้นที่ในรัฐยะไข่ของเมียนมาร์ และเยี่ยมหมู่บ้านชาวโรฮิงญาที่ถูกเผา หลังแสดงความกังวลต่อชะตากรรมของชาวโรฮิงญาที่หนีจากรัฐยะไข่หลายแสนคนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่เมียนมาร์พาจอห์นสันเยี่ยมหมู่บ้านชาวมุสลิมโรฮิงญาเมื่อวาน และบอกว่าชาวมุสลิมเผาบ้านตัวเอง ซึ่งจอห์นสันได้ถามย้ำด้วยความไม่แน่ใจ และบอกด้วยว่าไม่น่าเป็นอย่างนั้น เขายังได้พูดคุยกับชาวบ้านที่กำลังสร้างบ้าน และได้รู้ว่า มีบ้านเรือนถูกเผา 160 หลัง เขายังบอกด้วยว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่ใครสักคนจะเผาบ้านตัวเอง

จอห์นสันเยี่ยมรัฐยะไข่หลังจากพบหารือกับนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมาร์ ที่กรุงเนปิดอว์ในวันเดียวกัน และได้หารือถึงกระบวนการส่งกลับผู้อพยพชาวโรฮิงญาเกือบ 7 แสนคนที่หลบหนีความรุนแรงจากรัฐยะไข่เข้าไปยังบังกลาเทศตั้งแต่ปลายเดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยก่อนการหารือเขาบอกว่าจะพยายามกดดันให้เมียนมาร์ยุติความยากลำบากในรัฐขะไข่และทำให้ผู้อพยพโรฮิงญาสามารถเดินทางกลับถิ่นฐานได้อย่างเต็มใจและปลอดภัย

ก่อนหน้านั้นรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษยังเยี่ยมค่ายผู้อพยพชาวโรฮิงญาในเมืองค็อกซ์บาซาร์ของบังกลาเทศเมื่อวันเสาร์ระหว่างการเดินสายเยือนเอเชียนาน 4 วันด้วย

ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ตกเป็นเป้าของความรุนแรงในปี 2555 ที่่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนและเกือบ 140,000 คนต้องไร้ถิ่นฐานและอาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพและความรุนแรงระลอกล่าสุดถูกนานาชาติมองว่าเข้าข่ายการกวาดล้างเผ่าพันธุ์หรือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่รัฐบาลปฏิเสธไม่มีการกวาดล้างหรือการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบต่อชาวโรฮิงญา

logoline