svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บราซิลจัดเทศกาล "คาร์นิวัลโคลน" คึกคัก

11 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้การท่องเที่ยวในประเทศบราซิลกำลังคึกคักเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นช่วงของเทศกาลคาร์นิวัล แต่มีเมืองหนึ่งของบราซิลที่จัดงานคาร์นิวัลแบบไม่เหมือนใคร เพราะแทนที่จะแต่งกายด้วยชุดหรูหราแฟนซี กลับเลือกใช้โคลนมาอาบร่างกายแทน

นักท่องเที่ยวหลายพันคนในเมืองพาราทีของบราซิลซึ่งห่างจากเมืองริโอ เดอ จาเนโรไปทางเหนือราว 200 กม. ร่วมกันชะโลมร่างกายตนเองด้วยโคลนตั้งแต่หัวจรดเท้า พร้อมกับเต้นและเดินขบวนไปรอบเมือง โดยเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลคาร์นิวัลในท้องถิ่นที่เรียกว่า "โบลโค ดา ลามา" หรือที่แปลว่า "ปาร์ตี้โคลนบนท้องถนน"
ชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่า จุดกำเนิดของเทศกาลนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 30 ปีก่อนหลังจากชาวประมงกลุ่มหนึ่งเอาร่างกายของตัวเองไปจุ่มโคลนเพื่อป้องกันยุงกัดเวลาออกไปหาปลายามค่ำคืน
แต่หลังจากนั้นมีนักท่องเที่ยวซึ่งมาเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ของเมืองมาพบเห็นพฤติกรรมนี้เข้า จึงเลียนแบบด้วยการเอาตัวเองไปจุ่มโคลนบ้าง จนกระทั่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และกลายมาเป็นเทศกาลอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2529 เป็นต้นมา และจัดขึ้นทุกปีนับตั้งแต่นั้น โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกว่า 3 พันคน

logoline