svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาฟเตอร์กระหน่ำซ้ำไต้หวันต่อเนื่อง เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน

09 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเกิดอาฟเตอร์ช็อคที่รุนแรงและต่อเนื่องในไต้หวัน เป็นอุปสรรคต่อความพยายามกู้ภัย ของเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินที่พยายามจะเข้าไปในใต้ซากตึกถล่มเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.4 และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แม็กนิจูด บริเวณชายฝั่งใกล้เมืองฮวาเหลียน ก่อนเที่ยงคืนวันอังคาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน บาดเจ็บ 272 คน ตึกพังถล่ม 4 หลัง และยังมีผู้สูญหายอีก 7 คน ทั้งยังเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมามากกว่า 220 ครั้ง รวมทั้งครั้งที่รุนแรงถึง 5.7 ขณะที่ความพยายามกู้ภัยส่วนใหญ่อยู่ที่ตึกขนาด 12 ชั้น ซึ่งเป็นโรงแรมและที่พักอาศัย ที่ได้รับความเสียหายทางโครงสร้างหนักที่สุด
ทางการเชื่อว่า ผู้สูญหายส่วนใหญ่อยู่ในอาคารแห่งนี้ รวมทั้งชาวต่างชาติหลายคน ในเจ้าหน้าที่ต้องใช้คานเหล็กหนาค้ำยันตึกที่เอียง เพื่อป้องกันไม่ให้พังถล่มลงมา ในขณะที่ส่วนล่างของอาคารทรุดตัวอย่างเห็นได้ชัด และนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของไต้หวัน ได้ลงพื้นที่ประสบภัยเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ และบอกว่า ทางการจะไม่ละทิ้งความพยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัย
ทหารมากกว่า 600 นาย และตำรวจอีกกว่า 1,300 นาย ได้กระจายกำลังสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัย ร่วมกับทีมจากญี่ปุ่น ขณะที่สมาคมเพื่อความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวันของจีน ระบุว่า จีนกำลังเสนอให้ความช่วยเหลือไต้หวัน ที่รวมถึงการส่งทีมบรรเทาทุกข์เข้าไป แต่รัฐบาลไต้หวันยังคงปฏิเสธความช่วยเหลือ
ปัจจุบัน มีประชาชนมากกว่า 800 คน ที่ต้องอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิง บางคนกลัวเกินกว่าจะกลับไปบ้าน เพราะอาฟเตอร์ช็อคที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

logoline