svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ICC เริ่มตรวจสอบ "ดูเตร์เต" พัวพันหลายพันศพ

09 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ (ICC) ได้แจ้งไปยังฟิลิปปินส์ว่า เริ่มมีการตรวจสอบเบื้องต้น กรณีประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากการที่มีผู้เสียชีวิตหลายพันคนระหว่างการทำสงครามกวาดล้างยาเสพติด ขณะที่ดูเตร์เตตอบโต้ว่า ทนายยุโรป มีแต่เน่าเฟะ โง่และสมองเหมือนฝักถั่ว

แฮร์รี่ โร้ก ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกสภาฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ กล่าวระหว่างแถลงสรุปข่าวรายวันเมื่อวานนี้ว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดีนาน 2 ชั่วโมง และเห็นว่าการตรวจสอบเรื่องนี้ เสียทั้งเวลาและทรัพยากรของ ICC โดยเปล่าประโยชน์ เบื้องหลังเสียงร้องเรียนคือศัตรูในประเทศ และ ICC ก็ไม่มีอำนาจมาตัดสิน ในเมื่อมันเป็นสงครามกวาดล้างยาเสพติดที่เป็นปัญหาด้านอธิปไตยของประเทศ
ในเว็บไซท์ของ ICC ยังไม่มีการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ และที่สำนักงานก็ยังไม่ยอมแสดงความเห็นใดๆ // การตรวจสอบมีขึ้นหลังจาก จู๊ด ซาบิโอ ทนายชาวฟิลิปปินส์ ได้ยื่นฟ้องดูเตร์เตกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกอย่างน้อย 11 คน ต่อ ICC เมื่อเดือนเมษายน ปีที่แล้ว ในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยเฉพาะเรื่องที่ชาวฟิลิปปินส์ ที่ส่วนใหญ่ยากจนราว 4 พันคน ถูกตำรวจวิสามัญในระหว่างปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดในช่วง 19 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเรียกเสียงตำหนิรุนแรงจากประชาคมนานาชาติ
ดูเตร์เตได้ท้าทาย ICC หลายครั้ง และบอกด้วยว่า ยินดีที่จะเน่าตายในคุกเพื่อช่วยชาวฟิลิปปินส์ให้พ้นจากการแพร่ระบาดของอาชญากรรมและยาเสพติด เขายังขู่จะถอนฟิลิปปินส์ออกจากการเป็นสมาชิก ICC โดยบอกว่า ทนายในยุโรป "เน่าเฟะ" "โง่" และ "สมองเหมือนฝักถั่ว" ตำรวจฟิลิปปินส์ ระบุว่า การวิสามัญเกิดขึ้นโดยชอบธรรมในระหว่างปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติดและผู้ต้องสงสัยขัดขืนการจับกุม ซึ่งตัวดูเตร์เตเอง ก็ย้ำกับตำรวจว่า สามารถฆ่าได้ถ้าชีวิตพวกเขาตกอยู่ในอันตราย แต่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน และนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม ได้กล่าวหาว่าดูเตร์เต ยุงยงให้เกิดการฆาตกรรม และไม่ยอมสืบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า ตำรวจสร้างหลักฐานและรายงานเท็จ รวมถึงสังหารผู้เสพย์และผู้ค้ายาเสพติดอย่างเลือดเย็น

logoline