svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แก๊งตัดหัวไอเอส สองคนสุดท้ายถูกจับ

09 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอังกฤษสองคนสุดท้ายที่เป็นสมาชิกกลุ่มฆ่าตัดศีรษะตัวประกันในซีเรีย ที่มีฉายาว่า "แก๊ง เดอะบีทเทิลส์" ของกลุ่มไอเอส ถูกจับแล้ว

นายอเล็กซานด้า โคตีย์ และนายเอล ชาฟี เอลชี้ค เป็นสองนักรบคนสุดท้ายในแก๊งฆ่าตัดศีรษะตัวประกันของไอเอส ที่ยังหลบหนีจนกระทั่งถูกกองกำลังชาวเคิร์ดจับตัวไว้ได้ส่วนอีก 2 คน คือ นายโมฮัมเหม็ด เอ็มวาซี หรือ "ญีฮัด จอห์น" และนายไอน์ เดวิส และที่พวกเขาถูกเรียกว่า "เดอะ บีทเทิลส์" ก็เพราะพูดสำเนียงอังกฤษ

ปัจจุบัน นายเดวิสถูกควบคุมตัวอยู่ในตุรกีในข้อหาก่อการร้าย ส่วนนายเอ็มวาซี ที่ขึ้นชื่อเรื่องการฆ่าตัดศีรษะตัวประกันชาวอเมริกันและอังกฤษ ถูกสังหารโดยปฎิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย เมื่อปี 2558 ซึ่งเหยื่อของเขา รวมทั้งเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวอังกฤษ เดวิด เฮนส์ กับอลัน เฮนนิ่งส์, ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน เจมส์ โฟลีย์ กับสตีเฟ่น ซอตลอฟฟ์ และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวอเมริกัน ปีเตอร์ แคสซิก

ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรมของบุคคลทั้งสอง แต่เชื่อว่าอาจถูกสหรัฐฯดำเนินคดี เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการสังหารชาวอเมริกันอย่างน้อย 3 คน ซึ่งสหรัฐฯ ระบุว่า กลุ่มที่โหดเหี้ยมนี้ สังหารตัวประกันมากกว่า 27 คน

logoline