svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

กรมศิลป์ฯ คาด โบราณวัตถุ 96 รายการใกล้กลับไทย

09 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศิลปวัฒนธรรมวันนี้ มีข่าวดีมาบอกเล่ากัน ถึงความคืบหน้าการดำเนินการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนประเทศไทย โดยการประชุมครั้งนี้คาดว่ามีโบราณวัตถุมากถึง 96 รายการที่จะกลับมายังเมืองไทย

ถือเป็นวาระการประชุมที่ทำอย่างต่อเนื่องของคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรม ที่คอยดำเนินการขอคืนวัตถุโบราณที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยและได้กระจายไปจากต่างประเทศกลับคือสู่ชาติบเานเมือง

ล่าสุดในการประชุมติดตามความคืบหน้าโดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุฯนั้น รายงานว่า มีวัตถุโบราณที่คาดว่าจะได้รับกลับคืนสู่มาตุภูมิมากถึง 96 รายการด้วยกันส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ในยุคก่อนประวัติศาตร์ บ้านเชียง ในช่วงอายุราว 4-5 พันปี

โดยมีผู้เสนอขอคืนโบราณวัตถุแก่ประเทศไทย อันได้แก่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะโฮโนลูลู สหรัฐอเมริกา จำนวน 14 รายการ ,จากนางแคทเทอร์รีน ชาวอเมริกัน 13 รายการ และจากสำนักสอบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐอเมริกา อีก 69 รายการ

และนอกจากนี้ยังมีการดำเนินเรื่องตรวจสอบและติดตามวัตถุโบราณ เพิ่มเติมอีกมากกว่า 20 รายการ อาทิ ทับหลังปราสาทหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์, ทับหลังปราสาทเขาหัวโล้น จังหวัดสระแก้ว , เสาประดับผนัง , ทับหลังแสดงภาพเล่าเรื่องรามายณะ ,ปฏิมากรรมรูปม้า เป็นต้น

โดยอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมว่า ถือว่ามีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องและใกล้ความหวังที่จะได้รับวัตถุโบราณเข้ามาทุกที ซึ่งจะมีการชี้แจงข้อมูลอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ

logoline