svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ประชาชนแต่งชุดไทยร่วมงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว" สืบสานไทยโบราณ

09 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนต่างแต่งกายด้วยชุดไทยหลากหลายรูปแบบ เพื่อมาเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกในบริเวณงาน อุ่นไอรัก คลายความหนาว ที่ พระลานพระราชวังดุสิต และร่วมซึมซับบรรยากาศแบบไทยโบราณกับกิจกรรมต่างๆที่พาย้อนอดีตย้อนวันวานมากมาย

งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว จัดขึ้นจากพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ต้องการจัดงานพระราชทานความสุขให้กับประชาชน และเผยแพร่ความงดงามของความเป็นไทย ในรูปแบบต่างๆ ในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 และ รัชกาลที่ 9 ภายในงานแบ่งออกเป็น 3 โซน
โซนที่ 1 บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต จัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ รัชกาลที่ 5 และ รัชกาลที่ 9 โดยจำลองบรรยากาศอาคารบ้านเรือนในสมัยรัชกาลที่ 5 พร้อมการสาธิตงานศิลปะหัตถกรรม นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวพระราชกรณียกิจของรัชกาลที่ 9 และงานศิลปาชีพในสมเด็จพระราชินี เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามาสัมผัสพร้อมกับเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด
นอกจากนี้ยังมีการจัดสวนดอกไม้ที่มีทั้งดอกไม้เมืองหนาวและเมืองร้อน เพื่อให้ประชาชนเข้ามาเก็บภาพ โดยการออกแบบสวนดอกไม้เป็นรูปเรือ สอดคล้องกับเรือสุพรรณหงส์จำลอง เปรียบเสมือนการนำพาประเทศชาติให้ก้าวไปอย่างสงบร่มเย็น ซึ่งนี่ก็เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของงานนี้
โซนที่ 2 และ โซนที่ 3 ภายในสนามเสือป่า มีการออกร้านจำหน่ายสินค้าจากหน่วยงานต่างๆ และกิจกรรมสอยดาวจากต้นโพธิ์เงินและต้นโพธิ์ทอง และการออกร้านจำหน่ายอาหารทั้งของคาวและของหวาน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าต่างพากันแต่งตัวย้อนยุค รวมทั้งการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านและฉายหนังกลางแปลง โดยเงินรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายสินค้าจะนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก
สำหรับการจัดการจราจร งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ช่วงระหว่างวันที่ 8 ก.พ. 11 มี.ค. 61 จะปิดการจราจรในถนนอู่ทองใน จากแยกอู่ทองในถึงพระลานพระราชวังดุสิต จะอนุญาตให้รถผ่านได้เฉพาะที่มีบัตร โดยเข้าทางประตูสนามเสือป่า ด้านปั๊ม ปตท.แล้ววนออกทางถนนศรีอยุธยา ฝั่งตรงข้ามวัดเบญจฯ โดยการจัดงานจะเป็น 2 ช่วงเวลาด้วยกัน คือ
ช่วงเวลากลางวัน 10.00-18.00 น. ซึ่ง ประชาชนสามารถเข้าเที่ยวงานโดยผ่านผ่านจุดคัดกรอง 3 จุด คือ บริเวณ ถ.อู่ทองใน ใกล้โค้ง ปตท. 1 จุด บริเวณถนนศรีอยุธยา 2 จุด คือฝั่งสวนอัมพรตรงข้าม บช.น. และฝั่งสนามเสือป่า บริเวณหน้าธ.ทหารไทย เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของประชาชนจะทำการวางแผงเหล็กเป็นแนวทางเดินเท้าจากจุดคัดกรองฝั่งสวนอัมพร แนวเกาะคู่ขนานไปยังจุดคัดกรองฝั่งสนามเสือป่าฝั่ง ธ.ทหารไทย เพื่อให้ประชาชนเข้าเที่ยวงานได้สะดวก โดยไม่มีการปิดการจราจร แต่จะเป็นการเดินรถทางเดียวใน ถ.ราชดำเนินนอก จากแยกสวนมิสกวันไปปยังแยกพระรูป ร.5 แล้วเลี้ยวซ้ายไปแยก พล.1 หรือเลี้ยวขวา ไปแยกวัดเบญจฯ ทำให้การจราจรสามารถไหลเวียนได้ตลอดเวลา โดยรถที่มาจากแยกวัดเบญจฯ จะหมุนมาใช้ ถ.พระราม5 เพื่อเข้าสู่แยกสวนมิสกวันกลับมายังแยกพระรูป ร.5 ได้ และรถที่มาจากแยกพล.1สามารถใช้แยกวังแดงแทนได้
ช่วงเวลากลางคืน 18.00-22.00 น. ฝ่ายรักษาความปลอดภัยจะเปิดจุดคัดกรอง ในถ.ราชดำเนินนอก บริเวณใกล้แยกสวนมิสกวันเพิ่มอีก 1 จุดจึงต้องทำการปิดการจราจรบริเวณแยกสวนมิสกวันและในถ.ศรีอยุธยา ในบริเวณแยกวัดเบญจฯ และแยก พล.1 ซึ่งการปิดการจราจรนี้จะใช้เวลาเพียง 4 ชม.เท่านั้น โดย ประชาชนสามารถเลี่ยงไปใช้ ถ.พระราม 5 ถ.พิษณุโลก และถ.นครราชสีมา ได้ และมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนนำรถส่วนตัวไปจอดที่สถานที่จอดรถ ซึ่งจัดเตรียมไว้จำนวน 4 จุด รองรับรถได้ประมาณ 2,000 คัน แล้วมีรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพเป็นชัตเตอร์บัส วิ่งรับ-ส่ง ประชาชน ไปยังพื้นที่จัดงาน และยังมีรถเฉพาะกิจรับ-ส่งประชาชน จำนวน 4 จุดคือ อนุสาวรีย์ชัยฯ หมอชิต จตุจักร และวงเวียนใหฯญ่ เพื่อเข้าสู่พื้นที่จัดงานโดยไม่มีค่าบริการ และได้จัดจิตอาสาและตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยตามเส้นทางและพื้นที่จอดรถ
สำหรับงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 กุมภาพันธ์ .-11 มีนาคม 2561 ที่พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า พร้อมเชิญชวนประชาชนที่ไปร่วมงานแต่งกายย้อนยุคสมัย รัชกาลที่ 5 หรือสวมใส่ผ้าไทย หรือชุดสุภาพตามสมัยนิยม

logoline