svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เซซิล" เจ้าป่าแห่งซิมบับเว ที่ถูกฆ่าเพราะความบันเทิง?

08 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การฆ่าสัตว์เพื่อความบันเทิง หรือ Trophy Hunting แม้จะเป็นสิ่งถูกกฎหมายในบางประเทศ แต่ก็ต้องเผชิญกระแสต่อต้านที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย หนึ่งในเหตุการณ์ที่สร้างความสนใจมากที่สุดคือ กรณีการสังหารสิงโต "เซซิล" สิงโตชื่อดังของซิมบับเว โดยทันตแพทย์ชาวอเมริกัน เราจะไปย้อนรอยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"เซซิล" สิงโตตัวผู้ วัย 13 ปี ที่มีมีสัญลักษณ์แผงคอสีดำโดดเด่น ทำให้มันเป็นสิงโตชื่อดังของอุทยานแห่งชาติ "ฮวานเก" ถูกยิงด้วยหน้าไม้และปืนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2558 แต่พบซากในอีก 40 ชั่วโมงต่อมา จากสัญญาณ GPS ซากของมันถูกพบในสภาพถูกถลกหนังและถูกตัดหัว เซซิลเป็นสิงโตชื่อดังที่สุดของประเทศและได้รับการขึ้นทะเบียนคุ้มครอง ทั้งยังเป็นสิงโตที่เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด

นายวอลเตอร์ พัลเมอร์ นักท่องเที่ยวและทันตแพทย์ชาวอเมริกันตกเป็นข่าวดัง เมื่อเขาเป็นผู้ฆ่าเซซิล เขาจ่ายเงิน 50,000 ดอลลาร์จ้างชาวซิมบับเว 2 คนช่วยแกะรอยสิงโตตัวนี้ ภายหลังพัลเมอร์ยอมรับว่าเขาเป็นผู้ลงมือฆ่าสิงโตตัวนี้ โดยอ้างว่าเขาเข้าใจว่า ไกด์ที่จ้างมามีใบอนุญาตให้ล่าสัตว์ได้อย่างถูกกฎหมาย และไม่รู้ว่าสิงโตตัวนี้ติดเครื่องส่งสัญญาณจีพีเอสกระทั่งการล่าจบลง ทั้งยังไม่รู้ว่าสิงโตตัวนี้คือ "เซซิล" เขายังปฏิเสธอเรื่องการสังหารเซซิลด้วยอาวุธปืน แต่เขาใช้ธนู และเกิดขึ้นนอกเขตอุทยานแห่งชาติ

"เซซิล" เจ้าป่าแห่งซิมบับเว ที่ถูกฆ่าเพราะความบันเทิง?


ด้านสื่อสหรัฐก็ออกมาเปิดเผยว่าพัลเมอร์เป็นนักล่าสัตว์ตัวยง เคยยิงหมีดำตายนอกเขตพื้นที่อนุญาตให้ล่าสัตว์ในรัฐวิสคอนซินของสหรัฐ และสื่อยังเผยแพร่ภาพที่เขาล่าสัตว์อีกหลายภาพ

หลังข่าวนี้แพร่สะพัดออกไปได้สร้างความโกรธแค้นให้แก่ผู้คน โดยเฉพาะในโลกสังคมออนไลน์ มีการขู่ฆ่าและมีคนไปประท้วงทั้งที่หน้าคลีนิคทันตกรรมและบ้านพักของนายพัลเมอร์ในรัฐมินนีโซตา จนต้องปิดทำการชั่วคราว เหตุการณ์นี้ยังส่งผลกระทบต่อลูกสาวและภรรยาของเขาด้วย

"เซซิล" เจ้าป่าแห่งซิมบับเว ที่ถูกฆ่าเพราะความบันเทิง?


ข่าวการตายของสิงโต เซซิล ทำให้มีกระแสเรียกร้องผ่านเวบไซต์เพื่อการรณรงค์ เดอะ เพทิชั่น ไซต์ เพื่อผลักดันให้ ระธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ของซิมบับเวหยุดออกใบอนุญาตล่าสัตว์ให้นักท่องเที่ยวฆ่าสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ กระทั่ง 1 สิงหาคม มีการบังคับใช้คำสั่งห้ามการล่าสิงโต, เสือดาวและช้าง ในบริเวณพื้นที่รอบ วนอุทยานแห่งชาติฮวานเก และยังห้ามล่าสัตว์ด้วยธนูอีกด้วย ซึ่งการล่าสัตว์ใดๆ จะต้องได้รับยืนยันและได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การการบริหารจัดการสัตว์ป่าและอุทยานในซิมบับเว หรือ "ซิมปาร์คส" และต้องมีเจ้าหน้าที่ของซิมปาร์คสไปด้วยเท่านั้น

และท้ายที่สุดแม้นายพัลเมอร์ จะไม่ถูกดำเนินคดีจากทางการซิมบับเวเนื่องจากมีเอกสารอนุญาตล่าสัตว์ ที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ชื่อของเขาถูกนึกถึงและนำมากล่าวโจมตีทุกครั้งเมื่อมีการรณรงค์ต่อต้านการฆ่าสัตว์เพื่อความบันเทิง

"เซซิล" เจ้าป่าแห่งซิมบับเว ที่ถูกฆ่าเพราะความบันเทิง?

"เซซิล" เจ้าป่าแห่งซิมบับเว ที่ถูกฆ่าเพราะความบันเทิง?

logoline