svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สเปซ เอ็กซ์" ทดสอบจรวดไปดาวอังคาร

07 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สเปซ เอ็กซ์ บริษัทเอกชนที่ดำเนินธุรกิจด้านการขนส่งทางอวกาศของนายอิลอน มัสค์ นักธุรกิจ วิศวกรและนักประดิษฐ์ชาวแอฟริกาใต้ ประสบความสำเร็จในการทดสอบการส่งจรวดขับดันที่ทรงพลังที่สุดในโลก "ฟัลคอนเฮฟวี" ที่มีศักยภาพพอที่จะส่งยานอวกาศไปถึงดวงจันทร์หรือดาวอังคาร

"Falcon Heavy" เป็นจรวดรุ่นใหม่ที่้ใช้จรวดฟัลคอน 9 ทั้ง 3 ลำ มาประกอบเข้าด้วยกัน มีเครื่องยนต์ 27 เครื่อง ทำให้มีแรงขับดันพอๆ กับเครื่องยนต์ของเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 747 รวมกัน 18 ลำ มีความสูง 70 เมตร บรรทุกนำหนักได้เกือบ 141,000 ปอนด์ มันถูกยิงขึ้นจากฐานยิงที่เคป คานาเวอรัล รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ซึ่งองค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา ใช้ส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศเมื่อเกือบ 50 ปี เมื่อเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 01.30 น. ของวันนี้ตามเวลาในไทย ภายในจรวดมีหุ่นสวมชุดนักบินอวกาศ ที่มีชื่อว่า "Starman" นั่งอยู่บนรถ Tesla Roadster สีแดง คลอด้วยเสียงเพลง "Space Oddity" ของเดวิด โบวี่
มีคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นจรวด 2 ลำ แยกออกจากโมดูลหลัก เดินทางกลับสู่โลกและลงจอดบนบก เนื่องจากถูกตั้งโปรแกรมเอาไว้ให้สามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก ส่วนโมดูลหลักพา Tesla Roadster เข้าสู่วงโคจรที่ลึกเข้าไปในอวกาศ และถูกตั้งโปรแกรมให้ตกในมหาสมุทร
นายอิลอน มัสค์ ได้ตั้งความหวังว่า รถยนต์ Tesla Roadster จะเดินทางไปถึงบริเวณใกล้เคียงกับดาวอังคารภายในเวลา 6 เดือน และนับเป็นการทดสอบที่เดิมพันสูงเพราะมีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากที่สุด นับตั้งแต่นาซาส่งจรวดครั้งสุดท้ายเมื่อ7 ปีก่อน

logoline