svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮยอน ซง วอล" ซุปตาร์โสมแดง

07 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตอนที่เกาหลีเหนือขานรับการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่เมืองพย็องชังของเกาหลีใต้ สิ่งที่สื่อทั้งเกาหลีและตะวันตกเฝ้ารอ กลับไม่ใช่นักกีฬา แต่เป็นสมาชิกวงเกิร์ลแบนด์ยอดนิยม "โมรันบง" ที่มีซุปตาร์ชื่อ "ฮยอน ซง วอล" ที่บอกเลยว่า "ไม่ธรรมดา"

โมรันบง ถือเป็นสัญลักษณ์ที่เกาหลีเหนือใช้สานสัมพันธ์ทางการทูตกับเพื่อนบ้าน ส่วนฮยอน ซง วอล ไม่ได้เป็นแค่ซูเปอร์สตาร์ในวง แต่ยังเป็นตัวแทนเจรจา คณะระดับทำงาน" เจรจาระหว่างสองเกาหลี ที่ศูนย์การประชุมตงจิล พาวิเลียน หมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันที่ 15 มกราคมมาแล้ว โดยเป็น 1 ใน 4 ตัวแทนคณะผู้เจรจาจากเกาหลีเหนือ โดยภาพที่เผยแพร่แสดงให้เห็นเธออยู่ในชุดเสื้อโค้ทกันหนาวสีน้ำเงินเข้ม ปกขนสัตว์ เดินอยู่กับนายควอน ฮยอค บง หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาของเกาหลีเหนือกับนายลี วู ซุง หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาของเกาหลีใต้
วงหญิงล้วน โมรันบง มีสมาชิก 10 คน ก่อตั้งโดยนายคิม จอง-อึน เมื่อปี 2555 และเขาเป็นคนคัดสรรสมาชิกด้วยตนเอง โดยมีฮยอนเป็นหัวหน้าวง พวกเธอเล่นได้ทั้งแนวป๊อป, ร็อค หรือการผสมผสานระหว่างร็อคกับแจ๊สที่เรียกว่า ฟิวชั่น แม้จะอยู่ในประเทศที่สันโดษ แต่แนวเพลงของพวกเธอก็เป็นสไตล์ตะวันตก มีการใช้ synthesizer และตามแฟชั่น แม้ว่าบทเพลงส่วนใหญ่แต่งขึ้นเพื่อเชิดชูระบอบก็ตาม เช่น เพลงสรรเสริญพรรคกรรมกร ที่มีชื่อว่า "Mother's Birthday" และเพลง "We Call Him Father" ที่เยินยอนายคิม
มีข่าวลือว่า ฮยอนมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวกับนายคิม จนเป็นเหตุให้วงโมรันบง ยกเลิกคอนเสิร์ตสานสัมพันธ์วัฒนธรรมระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน ที่กรุงปักกิ่ง กระทันหัน เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2558 ทั้งที่เดินทางไปถึงแล้ว เนื่องจากข่าวนี้ถูกพูดถึงในโลกสังคมออนไลน์จีนและเกาหลีใต้ โดยเฉพาะชาวเน็ตจีนที่บอกว่า วงนี้เป็นฮาเล็มของนายคิม ที่เกาหลีเหนือมองว่าเป็นการลบหลู่ผู้นำ
เมื่อปี 2556 เคยมีข่าวลือว่า ฮยอนถูกประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าด้วยปืนกลต่อหน้าสมาชิกในวงตัวเองและวงอื่นๆ เพราะไปถ่ายคลิปวิดีโอเปลือย // คาดว่า ฮยอนจะมีอายุราว 40 ต้นๆ ซึ่งไม่ใช่แค่ซูเปอร์สตาร์ในวงการดนตรีแต่ยังมีอิทธิพลทางการเมืองด้วย เพราะเพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการกลางที่เป็นองค์กรทรงอำนาจในของพรรคกรรมกร หรือพรรคคอมมิวนิสต์ และยังมียศพันเอกในกองทัพอีกด้วย

logoline