svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดประวัติบิ๊กบอส "อิตาเลียนไทย"

06 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี ประธานบริหารอิตาเลียนไทย ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมขณะเข้าไปล่าสัตว์ป่าใน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งใหญ่ฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา สังคมได้ให้ความสนใจในคดีนี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะตัวนายเปรมชัย กรรณสูต

สำหรับ นายเปรมชัย กรรณสูต ทายาทของ นพ.ชัยยุทธ และม.ร.ว.หญิง พรรณจิต กรรณสูต ได้ขึ้นนั่งตำแหน่งผู้นำแห่งอิตาเลี่ยนไทย หรือ ITD ในปี 2533 โดยในขณะนั้นต้องพบกับมรสุมลูกใหญ่จากวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งในปี 2540 แบกรับภาระหนี้ไว้กว่า 1.3 หมื่นล้านบาท แต่ด้วยความสามารถของนายเปรมชัย ที่นำบริษัทฝ่าฟันวิกฤตินั้นจนสะสางหนี้ได้ทั้งหมดในปี 2545

ปี 2559 นิตยสารฟอร์บส์ เปิดเผยผลการจัดอันดับ 50 อันดับมหาเศรษฐีของไทย โดยนายเปรมชัย อยู่ในอันดับที่ 35 แต่ต่อมาในปี 2560 ก็ต้องหลุดจากกลุ่ม 50 อันดับแรก เนื่องจากรายได้ตกลงไปกว่าร้อยละ 35ในปีที่ผ่านมา หลังรัฐบาลสั่งชะลอการใช้จ่ายงบประมาณโครงสร้างพื้นฐาน

ปัจจุบัน บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ หรือ ITD นับเป็นหนึ่งใน 3 เสือผู้นำตลาดก่อสร้างของไทย มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ณ วันที่ 30 มิ.ย.2558 กว่า 4.2 หมื่นล้านบาท และปัจจุบันนี้ยังมีมูลค่าโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการหรืองานในมือ (backlog) อีกประมาณ 2.5 แสนล้านบาท

ส่วนในปี 2561 อิตาเลียนไทย มีแผนที่จะเข้าร่วมประมูลอีกหลายโครงการ เช่น งานรถไฟทางคู่ 1.โครงการคลอง 19-แก่งคอย 2. โครงการ ถนนจิระ-ขอนแก่น 3.โครงการประจวบ-ชุมพร งานกรมทางหลวงโครงการมอเตอร์เวย์เส้นทางพัทยา มาบตาพุด และงานสุวรรณภูมิเฟส 2 โดยรวมมูลค่าโครงการที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอยู่ที่ 2.8 แสนล้านบาท

วันนี้ชื่อของนายเปรมชัย กรรณสูต เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางแล้วในสังคม และสิ่งที่ถูกจับตาคือนักธุรกิจระดับบิ๊กคนนี้ ซึ่งมีบทบาทพอสมควรกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ กณีที่เกิดขึ้นภาครัฐจะดำเนินการอย่างไร และด้วยมาตรฐานใด

logoline