svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนติดตั้ง "ซูเปอร์กัน" บนเรือรบ

06 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนแซงหน้าสหรัฐฯ เป็นประเทศแรกในโลกที่ติดตั้ง "ซูเปอร์กัน" แม่เหล็กไฟฟ้าแบบรางคู่ขนาน (electromagnetic rail supergun) บนเรือรบ ที่แม้จะเป็น "การทดลอง" แต่มันกำลังจะทำให้ระบบป้องกันของหลายประเทศตะวันตก "ล้าสมัย" ไปเลย

ภาพของ "ซูเปอร์กัน" เริ่มถูกแชร์สะพัดในโลกออนไลน์ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยมันถูกติดตั้งบนเรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก "ไห่หยางชาน" ที่ปกติใช้ในการยกพลหรือนำรถถังขึ้นบนชายหาด แต่ล่าสุด ภาพที่เผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์ออนไลน์ People's Daily กระบอกเสียงของรัฐบาลจีน แสดงให้เห็นปืนที่ไม่ธรรมดาและเป็นอาวุธล้ำสมัยที่เรียกกันว่า " "ซูเปอร์กัน แม่เหล็กไฟฟ้าแบบรางคู่ขนาน ซึ่งเป็นเครื่องยิงกระสุนพลังแม่เหล็กไฟฟ้า ที่มีการทำงานบนพื้นฐานของหลักการที่คล้ายกับมอเตอร์ขั้วเดี่ยว โดยอาศัยรางขนานเป็นสื่อในการทำงาน

ในขณะที่ปืนแบบดั้งเดิม ต้องใช้ดินปืนจุดระเบิด เพื่อให้เกิดแรงดันสูงในการบังคับให้กระสุนพุ่งออกจากกระบอกสูบปลายเปิดด้วยความเร็วสูง ซึ่งการที่ต้องขับเคลื่อนด้วยแรงดันและความร้อน ทำให้เกิดข้อจำกัดในเรื่องของขนาด ความเร็วและความทนทาน ทั้งยังต้องหาพื้นที่ขนาดใหญ่เอาไว้เก็บดินระเบิดที่มีจำนวนมากและอันตรายไว้บนเรือด้วย แต่ซูเปอร์กัน แม่เหล็กไฟฟ้าแบบรางคู่ขนาน ไม่จำเป็นต้องพึ่งดินระเบิด แต่จะใช้แม่เหล็กที่มีพลังมหาศาล ในการเหนี่ยวนำหัวรบ ที่มีขนาดใหญ่กว่าเข้าสู่ลำกล้อง ก่อนยิงขึ้นไปในอากาศ ด้วยความเร็วที่เหนือกว่าปืนแบบดั้งเดิม และการที่หัวรบมีน้ำหนักไม่มาก เพราะไม่ต้องใช้ดินปืนจุดระเบิด ทำให้สามารถจัดเก็บกระสุนได้ในปริมาณมาก ทั้งช่วยลดอัตราความเสียหายเวลาโดนข้าศึกยิงโดนคลังอาวุธ เพราะไม่มีดินปืน เนื่องจากใช้แต่ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน

ประสิทธิภาพของซูเปอร์กัน สามารถทำลายปืน, จมเรือและโจมตีเป้าหมายบนบก หรือแม้กระทั่งทำลายอากาศยานและขีปนาวุธ ด้วยพิสัยที่ไกลและแม่นยำในแบบเดียวกับที่คาดหวังได้จากขีปนาวุธ เฉิน ชัวเหริน นักวิเคราะห์ด้านการทหารของจีน บอกว่า แม้สหรัฐฯ จะเป็นผู้ริเริ่มพัฒนาปืนชนิดนี้มาหลายปี แต่ไม่ได้หมายความว่าจีนจะตามไม่ทัน เพียงแต่จีนมีนิสัยชอบเก็บงำเพราะกลัวความลับจะแพร่งพราย และถ้าภาพที่เห็นเป็นของจีน ก็แปลว่า โครงการวิจัยของจีนล้ำหน้าเกินกว่าที่คิด และการที่สหรัฐฯตัดงบประมาณด้านการวิจัยปืนชนิดนี้ ทำให้จีนมีโอกาสได้ทดลองก่อน และแม้กองทัพเรือสหรัฐฯจะประกาศว่าจะทดสอบปืนชนิดนี้ เมื่อปี 2559 บนเรือ USS มิลลิน็อคเก็ต แต่จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่เห็นซูเปอร์กันของสหรัฐฯ ติดตั้งบนเรือรบลำใด

logoline