svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เมียนมา" โต้ข่าวพบหลุมศพโรฮิงญาของ "เอพี"

04 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเมียนมาร์ ปฏิเสธรายงานข่าวของสำนักข่าว 'เอพี' ที่ระบุว่า มีหลุมศพขนาดใหญ่อย่างน้อย 5 แห่ง ใช้ฝังศพชาวโรฮิงยาที่ถูกสังหาร

สำนักข่าวเอพี รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี ยืนยันว่ามีหลุมศพขนาดใหญ่อยู่ในหมู่บ้าน กู ดาร์ ปยิน โดยอ้างข้อมูลจากคำสำภาษณ์ และผู้รอดชีวิตที่หลบหนีไปยังค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ ไปจนถึงวีดีโอ และภาพถ่ายดาวเทียมที่เผยให้เห็นบ้านเรือนที่ถูกทำลาย
ขณะที่คณะกรรมการด้านข้อมูลของรัฐบาลเมียนมาร์ แถลงการตอบโต้ว่า เจ้าหน้าที่รัฐ 17 คน เดินทางไปยังหมู่บ้านดังกล่าว เพื่อสืบสวนรายงานข่าวของเอพี และชาวบ้านรวมถึงผู้นำชุมชนบอกว่า ไม่มีเหตุการณ์ตามที่ถูกกล่าวอ้างเกิดขึ้น
แถลงการที่เผยแพร่ผ่านสื่อโทรทัศน์ของเมียนมาร์ ยังระบุด้วยว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายชาวโรฮิงยากลุ่มหนึ่ง ปะทะกับกองกำลังความมั่นคงในหมู่บ้าน ระหว่างที่กองทัพปฏิบัติการกวาดล้าง และมีชาวชาวบ้านราว 500 คน โจมตีกองกำลังความมั่นคง ด้วยอาวุธหลายชนิด จนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงตอบโต้เพื่อป้องกันตนเอง
แถลงการ ระบุเพิ่มเติมว่า มีผู้ก่อการร้าย 19 คน เสียชีวิต และกองกำลังความมั่นคงฝังร่างของพวกเขาอย่างระมัดระวัง และยืนยันผลการตรวจสอบเบื้องต้นที่พิสูจน์แล้วว่ารายงานข่าวของเอพี เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง ขณะที่โฆษกสำนักข่าวเอพีออกมายืนยันการทำรายงานของของสำนัก

logoline