svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วุฒิสภาแคนาดา โหวต "เพลงชาติ" ไม่แยกเพศ

02 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การผ่านร่างกฎหมายที่ทำให้เกิดความเป็นกลางในเรื่องเพศ ในเพลงชาติของแคนาดาหลังการต่อสู้ยาวนานถึง 30 ปี ก่อให้เกิดการโต้เถียงกันอย่างดุเดือดในหมู่ประชาชน


วุฒิสมาชิกของแคนาดา ซึ่งเป็นการผนึกกำลังระหว่างพวกหัวเสรีและอิสระ ได้ผ่านร่างกฎหมายฉบับที่ 12 เมื่อวันพุธ และผ่านความเห็นชอบจากข้าหลวงต่างพระองค์แห่งแคนาดา เพื่อแก้ไขบรรทัดที่สองของเพลงชาติแคนาดา ที่มีชื่อว่า "O Canada" จาก"in all thy sons command" เป็น "in all of us command" เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศ หลังมีความพยายามผลักดัน นับตั้งแต่เพลงนี้ถูกกำหนดให้เป็นเพลงชาติเมื่อปี 2523 แต่ถูกขัดขวางจากพวกหัวอนุรักษ์

ร่างกฎหมายฉบับนี้ เสนอล่าสุดโดยมอริล เบลันเจอร์ สมาชิกนิติบัญญัติหัวเสรีนิยม ที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ALS เมื่อปี 2559 และไม่มีโอกาสอยู่ถึงตอนที่มันมันกลายเป็นกฎหมาย นายกฯ จัสติน ทรูโด ได้แสดงความยินดีต่อข่าวนี้ ด้วยการทวี้ตข้อความว่า "เป็นอีกก้าวที่เป็นบวกต่อความเสมอภาคทางเพศ และติดแฮชแท็ค #inallofuscommandเมื่อมีกลุ่มที่หนุน ก็มีกลุ่มที่แย้งที่เสียดสีว่าเป็น "politically correct" หรือ การเชิดชูค่านิยมบางอย่างที่เห็นว่าเป็นสิ่งดีงาม เช่น สิทธิคนผิวดำ สิทธิสตรี และสิทธิเท่าเทียมจนเกินไป ขณะที่อีกหลายคน บอกว่า ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง และยืนยันว่าจะร้อง O Canada เวอร์ชั่นเก่าต่อไป

logoline