svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.สหรัฐฯ จับ นศ.เชื้อสายจีน หลังสั่งซื้อกระสุน 5 พันนัด

02 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจรัฐเวอร์จิเนีย จับนักศึกษาเชื้อสายจีนของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค หลังพบครอบครองปืนยาวและสั่งซื้อกระสุน 5 พันนัด


ตำรวจเมืองแบล็คเบิร์ก รัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ ได้จับกุมนายหยุนสง จ้าว นักศึกษาวัย 19 ปี และตั้งข้อหาครอบครองหรือขนส่งอาวุธปืน ในขณะที่ยังไม่ได้เป็นพลเมืองอเมริกัน หรือยังไม่ได้รับการยอมรับตามกฎหมายว่าเป็นผู้พำนักโดยถาวรในสหรัฐฯ

หลังจากนายจ้าว สั่งซื้อปืนยาว บรรจุแม็กกาซีน 30 นัด และพยายามจะซื้อเครื่องกระสุนอีก 5,000 นัด ซึ่งคาดว่า เขาได้พ้นสถานภาพนักศึกษาของเวอร์จิเนีย เท็ค หลังถูกจับด้วย 


จากเอกสารคำฟ้องระบุว่า นายจ้าว มีครอบครัวอยู่ในประเทศจีน และเพิ่งเข้าศึกษาที่เวอร์จิเนีย เท็ค เมื่อ 6 เดือนก่อน และเขาเก็บปืนยาว บุชมาสเตอร์ XM-15 ไว้ในล็อคเกอร์เก็บปืนของนักศึกษา ที่อาคารความปลอดภัยสาธารณะของมหาวิทยาลัย 

ตำรวจชี้แจงว่า การที่นายจ้าวมีปืนและแม็กกาซีน ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่เมื่อเขาบรรจุกระสุน 30 นัด ลงในแม็กกาซีน ซึ่งเปลี่ยนสถานะของปืนให้เป็นอาวุธที่พร้อมโจมตี ถือว่าผิดกฎหมายทันที โดยเฉพาะในฐานะที่เขายังถือวีซานักศึกษา 

รัฐเวอร์จิเนีย มีกฎหมายห้ามการจำหน่ายอาวุธปืนให้คนที่ไม่ใช่พลเมืองหรือไม่ใช่ผู้พำนักถาวร ส่วนนายจ้าวไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน แต่ถูกพบว่า พยายามซื้อเสื้อเกราะกันกระสุนและรถตำรวจเก่า ที่ยังมีตราสัญลักษณ์และกันชนพิเศษอยู่ 

logoline