svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เปิด 5 นักวิจัยรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลปี 2560

02 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2560 ในสาขาการแพทย์และสาขาการสาธารณสุข ไปติดตามรายงานคุณพรรณทิพา จิตราวุฒิพร


ในปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเพื่อรับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2560 ทั้งสิ้น 45 คนจาก 27 ประเทศ ทว่าในสาขาการแพทย์ ได้แก่โครงการจีโนมมนุษย์และสาขาการสาธารณสุข มีผู้ได้เข้ารับรางวัลทั้งหมด 5 คน

โดย ดร.อีริค กรีน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์แห่งชาติ ในสังกัดสถาบันสุขภาพแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในผู้แทนที่ได้รับพระราชทานรางวัล สาขาการแพทย์ โครงการจีโนมมนุษย์

สำหรับโครงการจีโนมมนุษย์ เป็นโครงการวิจัยขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับพันธุศาสตร์และรหัสพันธุกรรมของมนุษย์ ที่ช่วยให้เข้าใจการทำงานของเซลล์และอวัยวะต่างๆ รวมทั้งกลไกการเกิดโรค โดยเฉพาะโรคมะเร็งและโรคติดเชื้อ โครงการนี้จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนายารักษาโรค

ขณะที่รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการสาธารณสุข มีผู้ได้รับรางวัล 4 คนคือศาสตราจารย์พอตเตอร์ ดับเบิลยู แอนเดอร์สัน จูเนียร์, นายแพทย์จอห์น บี รอบบินส์, แพทย์หญิงราเชล ชเนียสัน และศาสตราจารย์นายแพทย์มธุราม ซานโตชาม ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ร่วมกันคิดค้นเรื่องกลไกการก่อโรค จนนำไปสู่การผลิตวัคซีนป้องกันการติดเชื้อฮีโมฟีลุส อินฟลูเอนเซ ชนิดบี ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ก่อโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบในเด็ก

รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล เป็นรางวัลที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชานุสรณ์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและพระบิดาแห่งการสาธารณสุขของไทย เนื่องในโอกาสครบ 100 ปีแห่งการพระราชสมภพ

ตลอดระยะเวลา 26 ปีที่ผ่านมา มีบุคคลได้รางวัลนี้แล้วทั้งสิ้น 74 คน ในจำนวนนี้ได้รับรางวัลโนเบล 4 คนย และ 1 ในนั้น ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกในเวลาต่อมา ขณะที่มีคนไทยเคยได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลทั้งสิ้น 4 คน

logoline