svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ชมพู ฟรุ๊ตตี้" ชี้ BNK48 คือสิ่งยืนยัน วงการเพลงไทยไม่ล่มสลาย

01 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก BNK48 หรือ เพลง คุ๊กกี้เสี่ยงทาย เพราะว่าตอนนี้ใครๆก็ร้องตาม ใครๆก็โคฟเวอร์ วันนี้ พี่ชมพู ฟรุตตี้ เป็นอีกหนึ่งคนที่ออกมายืนยันว่า BNK48 มาถูกทางแล้ว และยังบอกว่าเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าวงการเพลงไทยไม่ล่มสลาย

จากการเดบิวท์ไม่กี่เดือนของ BNK48 วงน้องสาววงล่าสุดจากค่าย 48Group ที่มาในคอนเซปต์ ไอดอลที่คุณสามารถไปพบได้ หากได้ฟังเพลงของ BNK48 จากสมาชิกถึง 29 ชีวิต ก็เป็นการถอดแบบมาจากต้นทาง AKB48 ไอดอลกรุ๊ปจากญี่ปุ่น ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 120 ชีวิต ประสบความสำเร็จมหาศาล แต่แทนที่จะนำเกิร์ลกรุ๊ป AKB48 ออกตระเวณทัวร์ทั่วโลก ต้นสังกัดกลับไปปั้นสาขาท้องถิ่นตามประเทศต่างๆ เพื่อให้ได้กลิ่นอายท้องถิ่น นั่นคือเปิดโอกาสให้สาวน้อยในแต่ละประเทศ ได้แสดงความสามารถกันในภาษาท้องถิ่น
ณ วินาทีนี้คงไม่มีอะไรสามารถหยุดความร้อนแรงของ BNK48 ได้ เพลงคุกกี้เสี่ยงทาย กลายเป็นเพลงฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง ยอดวิวบน Youtube ขณะนี้อยู่ที่ประมาณวันละ 1 ล้านวิว นับว่าพุ่งแรงมากเมื่อเทียบกับ 1 ล้านวิวแรกที่ต้องใช้เวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า BNK48 ที่มาแรงจนขึ้นหน้าปกนิตยสารหลายสิบฉบับ ออกรายการทีวีนับไม่ถ้วน สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มาจากการทำธุรกิจเพลงที่มาถูกทาง โดนใจคนดู โดนใจแฟนเพลง
เมื่อดูข้อมูลภาพรวมอื่นๆ พบว่ามี Account ในโลกออนไลน์พูดถึง BNK48 มากกว่า 45,000 แอคเคาท์ ในส่วนของเพศนั้น สถิติออกมาค่อนข้างแปลกคือเป็นผู้ชาย 48% และ ผู้หญิง 52% สะท้อนให้เห็นว่าความนิยมของผู้บริโภคนั้นเปลี่ยนไปจากเดิม ก่อนหน้านี้ย้อนไปไม่กี่ปี หลายคนต่างออกมาแสดงความคิดเห็นว่าวงการเพลงไทยเดินทางมาถึงทางตัน ถึงยุคล่มสลาย ขายไม่ได้ แต่วันนี้ BNK48 เป็นสิ่งยืนยันว่าคำพูดนั้นไม่จริง
จากโมเดล BNK48 ทำให้ธุรกิจเพลงอาจจะมองหาโมเดลการสร้างรายได้ใหม่ ๆ ว่าคอนเทนต์ที่สร้างนั้นจะสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคโดยตรงได้อย่างไร จะสื่อสารกับฐานแฟนคลับได้ตรงไหน เพราะการมีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น นั่นหมายถึง ขุมทรัพย์ใหม่สำหรับการต่อยอดสู่ธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น อาจจะกล่าวได้ว่า นี่คือ โมเดลใหม่ ที่เป็นการสลัดจากกรอบเดิม ๆ ของธุรกิจเพลง

logoline