svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สตง. ตรวจสอบรถคันแรกกว่าแสนคน จ่อต้องโอนเงินคืน

31 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 31 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากผู้เข้าร่วมโครงการรถยนต์ใหม่คันแรก ตามนโยบายของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ไม่สามารถโอนรถยนต์ดังกล่าวให้กับบุคคลอื่นได้ แม้จะครอบครองเป็นระยะเวลา 5 ปี ครบตามหลักเกณฑ์โครงการแล้ว สืบเนื่องจากวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้เดินทางไปกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อโอนรถให้กับบุคคลอื่น แต่กรมการขนส่งฯ แจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์แจ้งว่า รถคันดังกล่าวถูกกรมสรรพสามิตระงับการโอนสิทธิ์


เมื่อเจ้าของรถสอบถามไปยังกรมสรรพสามิตได้รับคำชี้แจงว่า รถคันดังกล่าวก็เข้าข่ายถูกตรวจสอบ จากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เนื่องจากขณะนี้สตง.กำลังตรวจสอบกรมสรรพสามิต เพราะมีข้อสงสัยว่ากรมสรรพสามิตพิจารณาอนุมัติให้สิทธิ์รถยนต์คันแรกแก่ประชาชนจำนวนกว่า 1 แสนราย ที่ยื่นเอกสารเพิ่มเติมเกินกำหนดเวลาในวันที่ 31 ธ.ค. 2555 ซึ่งอาจจะมีความไม่ชอบมาพากล ถ้าหากสตง.สรุปว่า ผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 1 แสนรายทำผิดเงื่อนไขและไม่ได้รับสิทธิ์รถยนต์คันแรก เจ้าของรถที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวต้องถูกตรวจสอบจากสตง. และต้องจ่ายส่วนลดภาษีมาคืนให้กรมสรรพสามิตทั้งหมด โดยหากผู้ใช้สิทธิ์จะต้องคืนเงินเฉลี่ยรายละ 1 แสนบาท เท่ากับว่าประชาชนต้องคืนเงินให้รัฐบาลรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กรณีที่ประชาชนไม่สามารถทำธุรกรรมภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2555 ได้ทันเวลานั้น เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว กรมสรรพสามิตได้ขอเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งผู้ซื้อรถก็มีการส่งมอบเอกสารให้จากนั้นกรมสรรพสามิตได้แจ้งผลการอนุมัติและส่งมอบเช็คเงินคืนภาษีให้เจ้าของรถตามขั้นตอน

logoline