svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ญี่ปุ่น" รับสมัครใช้ชีวิตบนสถานีอวกาศจำลอง

31 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การวิจัยและพัฒนาการสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น หรือ จาซ่า ประกาศเสนอเงิน 3 แสน 8 หมื่นเยน หรือกว่า 1 แสนบาท เพื่อแลกกับการไปใช้ชีวิตอยู่บนสถานีอวกาศจำลองนาน 2 สัปดาห์


การรับสมัครนี้ ประกาศผ่าน "Japan Clinical Volunteer Network" หรือ JCVN ที่ต้องการอาสาสมัครจำนวนอย่างน้อย 8 คน อายุไม่เกิน 55 ปี และมีสุขภาพดี เพื่อไปใช้ชีวิตอยู่บนสถานีอวกาศจำลองนาน 14 วัน 13 คืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองเกี่ยวกับตัวชี้วัดความเครียดที่แท้จริงที่เกิดขึ้นกับนักบินอวกาศ ที่มีสภาพเหมือนถูกคุมขังเป็นระยะเวลายาวนานในอวกาศ

ผู้ที่ได้รับเลือกจะถูกปิดล็อคจากโลกภายนอก โดยไปอยู่ที่ "สึคุบะ สเปซ เซ็นเตอร์"ที่ถูกจำลองสภาพความเป็นอยู่ให้เหมือนบนสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS โดยปราศจากของใช้ส่วนตัวแม้แต่ชิ้นเดียว และยังจะต้องทำภารกิจต่างๆ เพื่อวัดระดับความเครียด และแม้ในช่วงขณะหลับ ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองด้วย

น่าเสียดายที่การรับสมัครได้ปิดลงเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา และแม้จะไม่ได้ปิดกั้นชาวต่างชาติ แต่หน้าเว็บที่รับสมัครก็เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด และไม่ได้ระบุว่า จะออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปยังสึคุบะ สเปซ เซ็นเตอร์ ให้ด้วยหรือไม่

logoline