svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินรบสหรัฐฯ กับรัสเซีย บินเฉียดแค่ 5 ฟุต จุดข้อพิพาทล่าสุด

30 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุระทึกที่เกือบกลายเป็นการพิพาทล่าสุดระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซีย เมื่อเครื่องบินรบของรัสเซีย บินเฉียดเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐฯ และห่างกันแค่ 5 ฟุตเท่านั้น

เครื่องบินรบ SU-27 ของรัสเซีย เกือบจะชนกับเครื่องบินสอดแนม EP-3 Aries ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ขณะบินอยู่บนน่านฟ้าสากลเหนือทะเลดำ และมีระยะห่างกันเพียง 5 ฟุตเท่านั้น เหตุการณ์นี้ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ และใช้เวลานานประมาณ 2 ชั่วโมง 40 นาที ทั้งยังทำให้เครื่องบินของสหรัฐฯ ต้องละทิ้งภารกิจที่ยังไม่เสร็จสิ้น

กองทัพเรือสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพรัสเซียมีสิทธิ์ที่จะปฏิบัติการในน่านฟ้าสากล แต่จะต้องกระทำภายใต้มาตรฐานสากลที่กำหนดไว้เพื่อรับประกันความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น การกระทำที่ไม่ปลอดภัยได้เพิ่มความเสี่ยงให้เกิดการคำนวนที่ผิดพลาดและการชนกันกลางอากาศ เครื่องบินสหรัฐฯได้ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่ได้ยั่วยุฝ่ายรัสเซียแต่อย่างใด

ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้ตอบโต้ว่า เครื่องบินของรัสเซียกำลังตรวจสอบเป้าหมายทางอากาศที่ไม่อาจระบุได้ และอยู่ระหว่างป้องกันไม่ให้ละเมิดน่านฟ้าของรัสเซียและปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยทุกอย่างที่จำเป็น และเที่ยวบินทั้งหมดของ SU-27 ได้ปฏิบัติตามกฎของการใช้น่านฟ้าสากลอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีกรณีพิเศษใดๆ

logoline