svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่ม We Walk เผยเคยถูกกักรถเสบียง

29 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - กลุ่ม We Walk เดินมิตรภาพ จัดเสวนาย่อยกฎหมายชุมนุม ด้านตัวแทนอ้างรถเสบียงโดนกักตั้งแต่เริ่มโครงการ


เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 29 ม.ค. 61 กลุ่ม We Walk เดินมิตรภาพกว่า 10 คน เดินเท้าจากอำเภอสูงเนิน จ.นครราชสีมา มุ่งหน้าไปตามถนนมิตรภาพ เข้าสู่เขตอำเภอขามทะเลสอ โดยวันนี้ระยะการเดินเท้า 15 กิโลเมตร ซึ่งตลอดระยะทางในวันนี้ ตำรวจนอกเครื่องแบบจัดกำลังมาอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ซึ่งได้นำรถยนต์กระบะนำขบวนและปิดท้ายขบวนอย่างต่อเนื่อง โดยมีกำหนดการจะพักค้างคืนที่บ้านพักของสมาชิกในกลุ่ม ซึ่งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เขตอำเภอเมืองนครราชสีมา

ในช่วงเย็นเวลา 17.00 น. จะมีการเสวนาย่อยในหัวข้อ "กฎหมายชุมนุม" เพื่อให้ประชาชนที่สนใจและสมาชิกของกลุ่มได้เข้าร่วมกิจกรรม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น จากนั้นวันที่ 30 ม.ค.61 จะออกเดินทางมุ่งหน้าสู่ จ.ขอนแก่น

ด้านนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ ตัวแทนกลุ่ม People Go Network กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่ฝ่ายเสบียงโดนกักตัวนั้น โดนกักตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเดินแล้ว ซึ่งการเดินเท้าในวันแรกมีการพักค้างแรม พอรุ่งเช้ามีการโดนคุกคาม สกัดกั้นรถทุกคันโดยเฉพาะรถเสบียง โดนกักไว้ถึง 3-4 ชั่วโมง เพื่อซักถาม มีการนำรูปหน้าของสมาชิกมาเทียบและชี้ตัว ซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทางกลุ่มโดนเจ้าหน้าที่ทหารฟ้องคดีตามคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 3/2558 จากเหตุการณ์นั้นทางกลุ่มจึงได้ฟ้องคดีต่อศาลปกครองว่า มีการปิดกั้นทางเสรีภาพในการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ จนในที่สุดศาลให้ความคุ้มครองชั่วคราว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยคุ้มครองดูแลจนถึงจังหวัดขอนแก่นในวันที่ 17 กุมภาพันธ์

logoline